DetailController

Tin Nông nghiệp - Nông thôn

Hiệu quả từ việc xây dựng đường giao thông nông thôn

24/12/2014 00:00
Thời gian gần đây, việc xây dựng đường giao thông nông thôn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã và đang đạt được những kết quả tích cực. Từ việc xây dựng đường giao thông nông thôn đã góp phần thúc đẩy các địa phương phát triển kinh tế, xã hội. Qua đó, giúp nhân dân đi lại thuận tiện và tiêu thụ nông sản cho bà con nông dân thuận lợi hơn.
Nhân dân xã Nam Sơn, huyện Tân Lạc đang thi công đường giao thông nông thôn

Những ngày cuối năm 2014, chúng tôi có dịp về các xã Tân Phong, Dũng Phong huyện Cao Phong khi chính quyền và người dân nơi đây đang rất phần khởi khi đã được các cấp, ngành đầu tư sửa chữa, nâng cấp cho tuyến đường giao thông nông thôn. Từ ngày có con đường mới, người dân trong xã không còn chịu cảnh mưa lầy, nắng bụi. Đặc biệt, khi có con đường mới người dân trong xã và các xã vùng lân cận đã đi lại thuận tiện hơn, việc tiêu thụ nông sản cũng dễ dàng hơn, giá bán cũng được nâng lên. Gặp chúng tôi khi đang bán mía cho thương lái, anh Bùi Văn Xa xã Dũng Phong huyện Cao Phong chia sẻ, “Trước đây con đường cũ hễ mưa là lầy lội, nắng lên lại bụi bẩn. Do đường xấu nên người nông dân chúng tôi bán mía cho thương lái gặp rất nhiều khó khăn mà còn bị ép giá. Từ khi con đường từ trung tâm thị trấn Cao Phong đi các xã Tân Phong, Dũng Phong, Nam Phong và Tây Phong được sửa chữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người nông dân chúng tôi tiêu thụ sản phẩm nông sản dễ dàng hơn nhiều. Có đường mới, thương lái cũng đưa ô tô đến tận ruộng để mua mía, ví thế giá mía cũng được nâng lên”. Ông Trần Doãn Hải, xã Tân Phong huyện Cao Phong cho biết “Trước đây, đường từ trung tâm thị trấn Cao Phong đi các xã này do xây dựng lâu nên đã xuống cấp. Gia đình tôi làm nghề buôn bán nhỏ ở cạnh đường gặp rất nhiều khó khăn. Từ khi con đường được sửa chữa, nâng cấp đã tạo điều kiện cho nhân dân chúng tôi làm ăn buôn bán và đi lại”.

Ông Trần Hải Lâm, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải cho biết, hiện nay mạng lưới đường bộ của tỉnh có tổng chiều dài hơn 5.000 km, trong đó hệ thống hạ tầng đường giao thông là khoảng 3,3 nghìn km. Trước đây, hầu hết những tuyến đường này đều xuống cấp nghiêm trọng, nhất là những tuyến đường liên huyện về trung tâm các xã vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn nên rất dễ bị cô lập mỗi khi mưa to. Trước tình hình đó, tỉnh đã thực hiện triển khai đề án cứng hóa giao thông nông thôn, trong đó chú trọng đến các xã vùng sâu, xa, vùng đặc biệt khó khăn. Theo đề án cứng hóa đường giao thông nông thôn đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt từ năm 2004 và được điều chỉnh hai lần vào năm 2007 và 2011. Thời gian thực hiện đề án được kéo dài đến hết năm 2015 và kế hoạch thực hiện là 1.350 km đường bê tông xi măng. Tính đến hết năm 2014, đề án đã thực hiện hoàn thành 1.184 km trên địa bàn 11 huyện, thành phố. Trong đó, các huyện Lương Sơn 97 km, Cao Phong 95 km, Tân Lạc 99 km, Mai Châu 101 km, Yên Thủy 91 km, Kim Bôi 174 km, Lạc Sơn 154 km, Đà Bắc 88 km, Kỳ Sơn 93 km, Lạc Thủy 81 km và thành phố Hòa Bình 16 km.

Tỉnh Hòa Bình đã huy động sức dân cùng tham gia trong việc xây dựng đường giao thông nông thôn với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm. Theo đó, trong quá trình làm đường Nhà nước sẽ hỗ trợ xi-măng, nhân dân tham gia thi công, đóng góp kinh phí và cát, sỏi. Do chủ trương hợp lòng dân, phù hợp nguyện vọng và mang lại lợi ích, phục vụ thiết thực đời sống dân sinh, phát triển kinh tế, xã hội nên tạo được sự đồng thuận cao. Trong quá trình triển khai tại nhiều nơi xuất hiện sáng kiến hay về phong trào này, điển hình là việc vận động nhân dân hiến đất để làm đường. Đến nay, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh có những hộ tự nguyện hiến hàng trăm m2 đất nhằm xây mới hoặc mở rộng đường. Đặc biệt, có những hộ sẵn sàng đóng góp tiền của gia đình để xây dựng đương giao thông thôn, xóm…Do làm tốt công tác này nên tỷ lệ đường được cứng hóa tại các địa bàn ngày càng được nâng cao; bộ mặt giao thông nông thôn được cải thiện đáng kể và việc đi lại của người dân được thuận lợi hơn. Có đường giao thông nhiều xã vùng cao ở Hòa Bình đã có sự chuyển biến mạnh trong đời sống và sinh hoạt.

Là cơ quan thường trực của quỹ bảo trì đường bộ tỉnh, Sở Giao thông - Vân tải luôn có trách nhiệm tham mưu cho hội đồng quản lý quỹ bảo trì một phần kinh phí đầu tư cho công tác giao thông nông thôn góp phần xây dựng nông thôn mới. Trong năm 2014, Sở Giao thông vận tải làm chủ đầu tư các công trình giao thông trên địa bàn các huyện Cao Phong, Yên Thủy, Kỳ Sơn để cải tạo, sửa chữa đường xóm Khánh-xóm Rớm huyện Cao Phong với chiều dài 1,6 km, tổng mức đầu tư 5.831 triệu đồng; cải tạo, sửa chữa đường nối từ trung tâm thị trấn Cao Phong đi các xã Tân Phong, Dũng Phong, Nam Phong và Tây Phong, chiều dài 4,5 km với kinh phí gần 6 tỷ đồng; sửa chữa cục bộ nền, mặt đường Yên Lạc-Đa Phúc huyện Yên Thủy với chiều dài 5,5 km, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5 tỷ đồng; cải tạo, sửa chữa đường Phú Châu đi Hương Canh xã Phú Minh huyện Kỳ Sơn với chiều dài 1,2 km, kinh phí đầu tư khoảng 4 tỷ đồng.

Ngoài ra, trong năm 2014, Sở Giao thông - Vận tải cũng phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác xây dựng 15 cầu nông thôn. Trong đó, huyện Lạc Sơn được xây dựng 4 cầu gồm cầu xóm Khao xã Tân Mỹ; cầu xóm Tre và cầu xóm Đa xã Văn Nghĩa; cầu Cộ Khổ xóm Cốc xã Quý Hòa. Huyện Lạc Thủy được xây dựng 4 cầu gồm cầu Đống Đạn và cầu Gốc Búng xóm Niếng xã Hưng Thi; cầu Tân Thành và cầu Suối Cây Táo xã An Lạc. Huyện Yên Thủy được xây dựng 3 cầu gồm cầu xóm Hạ xã Lạc Sỹ; cầu Rậm xã Hữu Lợi; cầu Cửa Lũy xã Đoàn Kết. Huyện Đà Bắc được xây dựng 4 cầu gồm cầu Roi xã Hiền Lương; cầu Phổn xã Tân Pheo; cầu Thượng xã Trung Thành và cầu Diều Bồ xã Tân Minh. Cùng với đó, trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng 7 cầu treo trên địa bàn 3 huyện Kim Bôi, Lạc Thủy và Đà Bắc.