Đầu tư cơ sở vật chất, kinh phí là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Do đó, trong 05 năm triển khai thực hiện chuyên đề, phòng GD&ĐT huyện, thành phố đã tham mưu các cấp đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất, môi trường học tập trong và ngoài lớp học cho các trường mầm non, như: Mở rộng diện tích, khuôn viên các nhà trường; đầu tư xây dựng, cải tạo phòng học, phòng chức năng và các công trình phụ trợ khác; đầu tư mua sắm thiết bị, đồ dùng đồ chơi cho các nhóm lớp; quy hoạch bố trí khu vui chơi, khu phát triển thể chất cho trẻ, vườn cổ tích, khu vực chơi với cát với nước…với tổng số tiền là 935 tỷ đồng.
Hàng năm Sở GD&ĐT luôn chú trọng việc bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên mầm non, nhất là đội ngũ cốt cán cấp tỉnh, cấp huyện để làm tốt việc thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”. Sở GD&ĐT mở 13 lớp bồi dưỡng cho 669 cán bộ quản lý cơ sở giáo dục mầm non và 844 giáo viên mầm non cốt cán tham dự. Tổ chức 15 đợt sinh hoạt chuyên môn cấp tỉnh có đề cập đến nội dung chuyên đề cho 2.185 lượt người tham gia trong đó có 1.341 lượt cán bộ quản lý và 844 giáo viên mầm non. Phòng GD&ĐT các huyện, thành phố đã tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý và giáo viên mầm non.
Kết quả, đã có tổng số 222/222 trường mầm non và 53/53 cơ sở giáo dục mầm non độc lập thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, đạt 100%. Sở GD&ĐT đã chọn điểm để xây dựng mô hình “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cấp tỉnh tại đơn vị: Trường mầm non Nam Phong (huyện Cao Phong) và trường mầm non Tân Thịnh B (thành phố Hòa Bình) cho giai đoạn 2016 - 2020. Mỗi đơn vị Phòng GD&ĐT huyện, thành phố lựa chọn ít nhất 02 trường mầm non trên địa bàn làm đơn vị xây dựng mô hình điểm cho mỗi năm học. Đến nay, trên địa bàn đã có nhiều đơn vị là điểm sáng trong thực hiện chuyên đề, như: Mầm non Cửu Long (Lương Sơn), mầm non Suối Hoa, mầm non Tân Hòa A, mầm non Tân Thịnh B (thành phố Hòa Bình), mầm non Nam Phong (Cao Phong), mầm non Phú Vinh (Tân Lạc), mầm non Hoa Hồng (Lạc Sơn) mầm non Lạc Lương (Yên Thủy), mầm non Đồng Tâm (Lạc Thủy), mầm non Nà Mèo (Mai Châu), mầm non Tu Lý A, mầm non Mường Chiềng (Đà Bắc), mầm non Hợp Đồng (Kim Bôi),...
Sau 5 năm học triển khai và thực hiện, chuyên đề đã đem lại những kết quả tích cực về môi trường cho trẻ hoạt động, sự sáng tạo luôn tạo ra cái đẹp, cái mới trong môi trường hoạt động đã góp phần nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non. 100% cơ sở giáo dục mầm non trên địa bàn tỉnh đều tạo được môi trường cho trẻ hoạt động theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm. Các khu vực trong nhà trường được quy hoạch theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng sự vật, đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. 100% sân chơi có đồ chơi ngoài trời. 100% trường mầm non xây dựng các tiêu chí ứng xử thân thiện cho cán bộ, giáo viên, nhân viên, trẻ và phụ huynh phù hợp với thực tiễn và văn hóa của địa phương để cán bộ, giáo viên và cha mẹ trẻ cùng biết và phối hợp thực hiện. Giáo viên luôn có hành vi, cử chỉ, lời nói, thái đối với trẻ và những người khác mẫu mực để trẻ noi theo./.