Nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác giám sát, trong những năm qua, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp đã phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy và các cơ quan có liên quan giúp các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, quy định về công tác giám sát trong Đảng. Qua giám sát đã giúp cho cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp nắm chắc tình hình, đánh giá đúng những ưu điểm, khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân của tổ chức đảng và đảng viên thuộc phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình; đề ra các nhiệm vụ, giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.
Từ năm 2015 đến năm 2018, cấp uỷ các cấp trong tỉnh đã chủ động xây dựng chương trình công tác kiểm tra, giám sát của nhiệm kỳ và hàng năm; ban hành các văn bản để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; bổ sung, sửa đổi Quy chế phối hợp giữa UBKT với các tổ chức đảng và các cơ quan có liên quan trong việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng. BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU, ngày 28/12/2016; Đề án ban hành kèm theo Quyết định số 387-QĐ/TU, ngày 28/12/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hòa Bình về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh” nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong thời gian tới.
Cấp ủy các cấp đã giám sát chuyên đề đối với 1.364 tổ chức đảng và 1.704 đảng viên. Nội dung giám sát tập trung vào việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của các cấp ủy đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước... Qua giám sát phát hiện và chuyển sang kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 06 đảng viên. Các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và UBKT các cấp đã tiến hành giám sát 1.518 tổ chức đảng và 1.784 đảng viên. Nội dung giám sát chủ yếu tập trung vào việc chấp hành các nghị quyết, chỉ thị, quy định, kết luận của Đảng; chính sách pháp luật của Nhà nước... Qua giám sát các cơ quan tham mưu, giúp việc cấp ủy và UBKT các cấp đã phát hiện 12 tổ chức đảng và 23 đảng viên có dấu hiệu vi phạm; đã chuyển kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 12 tổ chức và 23 đảng viên.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp vẫn còn một số hạn chế cần khắc phục để việc phát hiện, xác định, quyết định kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm được nhiều hơn; việc phối hợp giữa hoạt động giám sát của Đảng với giám sát của Quốc hội, HĐND, MTTQ, các tổ chức chính trị- xã hội các cấp và nhân dân được chặt chẽ, thường xuyên hơn..., qua đó giúp cho cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp, nhất là UBKT cấp uỷ cơ sở nâng cao chất lượng, hiệu quả trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ giám sát.
Từ thực tiễn công tác giám sát trong thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp đã rút ra một số kinh nghiệm và những giải pháp để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát trong thời gian tới:
Một là, coi trọng việc nghiên cứu, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng về công tác giám sát nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp và cán bộ, đảng viên về tổ chức thực hiện công tác giám sát trong Đảng. Thực tế cho thấy, ở đâu cấp ủy, người đứng đầu quan tâm đến công tác giám sát thì ở đó công tác xây dựng Đảng thực sự đi vào nề nếp.
Hai là, việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đối với công tác giám sát phải trực tiếp và thường xuyên bằng các chỉ thị, nghị quyết, quy định cụ thể; xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát trong từng thời gian cụ thể và phải có trọng tâm, trọng điểm; lựa chọn nội dung giám sát tập trung vào các yêu cầu nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng của địa phương, đơn vị, những vấn đề bức xúc đang được dư luận quan tâm để giám sát, chủ động phòng ngừa, ngăn chặn những khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên xảy ra từ khi mới manh nha, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, vi phạm ít nghiêm trọng trở thành vi phạm nghiêm trọng, vi phạm của cá nhân trở thành vi phạm của tổ chức.
Ba là, phải tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp và thường xuyên của cấp ủy và chỉ đạo, hướng dẫn, giám sát UBKT cấp trên đối với việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT cấp dưới; thực hiện nghiêm chỉnh các nguyên tắc, quy trình, nội dung và phương pháp giám sát trong Đảng; thường xuyên lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ giám sát của Đảng bộ mình.
Bốn là, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp giữa UBKT với các cơ quan, tổ chức có liên quan về công tác giám sát, nhằm tạo nên sức mạnh tổng hợp và toàn diện, giúp cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT thực hiện tốt nhiệm vụ giám sát. Duy trì và thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy nơi công tác và nơi cứ trú trong việc quản lý, giáo dục đảng viên. Chủ động triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, trong đó có nhiệm vụ giám sát; cán bộ kiểm tra các cấp cần kết hợp tốt việc nắm bắt thông tin với giám sát thường xuyên đối với những địa bàn, đơn vị có vấn đề phức tạp nảy sinh để tham mưu, giúp cấp uỷ, UBKT có giải pháp giải quyết kịp thời.
Năm là, cần chăm lo xây dựng UBKT và đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra các cấp có đủ phẩm chất chính trị và năng lực công tác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, đây là nhân tố rất quan trọng để không chỉ công tác kiểm tra mà cả công tác giám sát đạt kết quả. Thực tế cho thấy, ở đâu UBKT vững mạnh thì nơi đó, chất lượng công tác giám sát được nâng lên.
Sáu là, coi trọng việc sơ kết, tổng kết công tác giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp để rút kinh nghiệm đưa ra giải pháp thực hiện có hiệu quả công tác giám sát trong thời gian tiếp theo; nếu có khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ giám sát, kịp thời phản ánh với cấp có thẩm quyền để xem xét, tháo gỡ hoặc sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng, động viên kịp thời đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng trong thực hiện công tác giám sát trong Đảng, đồng thời phát hiện nhân tố mới điển hình tiên tiến để nhân rộng./.