DetailController

Tin từ các đơn vị

Hiệu quả trong công tác cải cách thủ tục hành chính tại huyện Lạc Sơn

21/12/2020 00:00
Lạc Sơn là huyện còn nhiều khó khăn về cơ sở hạ tầng, mặt bằng dân trí không đồng đều, nhưng năm 2020, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh tại huyện Lạc Sơn đứng thứ 2 toàn tỉnh. Hiện nay, huyện Lạc Sơn có 254 thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông. Trong đó, 25 thủ tục hành chính mức độ 3, 43 thủ tục hành chính mức độ 4.
Cán bộ Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã Vũ Bình (huyện Lạc Sơn) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến giải quyết thủ tục hành chính

Năm 2020, Uỷ ban nhân dân huyện Lạc Sơn đã xác định trọng tâm đổi mới công tác cải cách hành chính tập trung vào các khâu đột phá, trong đó có đổi mới quy trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính chuyển từ truyền thống trực tiếp, sang phương pháp trực tuyến, tập trung vào mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích. Để làm được việc đó, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện và 100% cấp xã đã được đầu tư theo mô hình hiện đại; nâng cấp hệ thống niêm yết thông tin thủ tục hành chính; đưa vào sử dụng cây hồ sơ mẫu, nhằm đáp ứng các yêu cầu về biên soạn, hoàn thiện hồ sơ nhanh chóng, chính xác. Hệ thống bàn, ghế tại khu vực cung cấp thông tin, giải quyết thủ tục hành chính được thay đổi theo hướng xóa bớt khoảng cách giữa cán bộ, công chức, tổ chức, công dân, tạo môi trường thân thiện, gần dân. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc sử dụng phiếu thông báo đề nghị bổ sung hồ sơ, phiếu xin lỗi tổ chức, công dân trong các trường hợp trả lại và giải quyết chậm, quá hạn hồ sơ thủ tục hành chính.

Ngoài ra, huyện Lạc Sơn đã ban hành Quyết định số 4578 về việc cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính được tiếp nhận, giải quyết qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến từ 20 - 50%. Ban hành Quyết định số 3965 về việc ban hành đề án thành lập Đội xung kích tuyên truyền dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 tại các xã, thị trấn. Huyện Đoàn tiên phong tổ chức, hướng dẫn đoàn viên, thanh niên tuyên truyền tới gia đình, cộng đồng dân cư tham gia nộp hồ sơ trực tuyến điện tử. Từ đầu năm đến nay, Huyện Đoàn đã tổ chức 117 hội nghị tới 8.000 cán bộ, đoàn viên, thanh niên, tạo tiền đề xây dựng "công dân điện tử”. Huyện cũng xây dựng video hướng dẫn, tuyên truyền dịch vụ công trực tuyến phát trên các kênh thông tin của huyện, mạng xã hội, thu hút hơn 24.000 lượt xem; phát hành trên 5.000 tờ rơi tuyên truyền dịch vụ công đến các phố, xóm, Đoàn Thanh niên. Triển khai việc ủy quyền tiếp nhận, trả kết quả cho dịch vụ bưu chính công ích với 11 điểm Bưu điện - văn hóa xã, thị trấn đối với tất cả thủ tục hành chính được thực hiện niêm yết qua hệ thống dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4, để hình thành mạng lưới tuyên truyền, hỗ trợ người dân tham gia mọi lúc, mọi nơi.

Huyện Lạc Sơn đã đầu tư lắp đặt trang thiết bị hiện đại tại 100% xã, thị trấn, gồm: Hệ thống tra cứu thông tin thông qua thiết bị tin học cảm ứng, hệ thống quét mã vạch QR code, hệ thống lấy số bằng giọng nói, màn hình hiển thị thông tin đa chiều. Liên thông hệ thống camera giám sát hoạt động, qua đó, lãnh đạo huyện có thể theo dõi toàn bộ quá trình làm việc, tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, phục vụ người dân tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của 24/24 xã, thị trấn. Hệ thống đánh giá chất lượng thi hành công vụ của cán bộ, công chức tại các bộ phận thông qua phần mềm đánh giá dùng chung của huyện có thể kiểm tra, tổng hợp, báo cáo chất lượng phục vụ, mức độ hài lòng của người dân, văn hóa giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ mỗi cá nhân. Huyện cũng bố trí kinh phí nhằm hỗ trợ, động viên, khen thưởng kịp thời những cán bộ, công chức các lĩnh vực có tỷ lệ hồ sơ nộp trực tuyến cao./.