DetailController

Tin từ các đơn vị

Hiệu quả thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông

21/12/2022 00:00
Năm 2022 công tác CCHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, then chốt trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Nhiệm vụ CCHC trên địa bàn năm 2022 được thực hiện đồng bộ trên cả 6 lĩnh vực cải cách, trọng tâm. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả 10 huyện, thành phố và 151/151 đơn vị cấp xã, góp phần tích cực vào việc cải cách TTHC, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước và nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp về sự phục vụ của các cơ quan hành chính các cấp trong tỉnh.

Trong năm 100% TTHC thuộc phạm vi quản lý của địa phương đều được công bố và công khai kịp thời theo quy định, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt trên 99,70%. Việc xây dựng và nâng cấp Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp tỉnh, thực hiện kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để công khai tiến độ, kết quả giải quyết TTHC không những tạo điều kiện thuận lợi trong việc tiếp nhận hồ sơ, giải quyết TTHC mà còn giúp cơ quan có thẩm quyền theo dõi được tiến độ, kết quả giải quyết TTHC tại các cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý. Việc công khai danh mục TTHC thực hiện/không thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa các cấp, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin của đơn vị, địa phương đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, nắm bắt thông tin, giúp người dân chỉ phải đến một nơi duy nhất để nộp hồ sơ, nhận kết quả TTHC; giảm thời gian, tiết kiệm chi phí đi lại cho người dân, doanh nghiệp, góp phần vào mục tiêu đẩy mạnh CCHC, phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn (trong đó thực hiện tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công là 1.428 thủ tục; tại Bộ phận Một cửa cấp huyện là 253 thủ tục; Bộ phận Một cửa cấp xã 118 thủ tục); có 128 thủ tục không thực hiện tiếp nhận tại Bộ phận Một cửa các cấp bao gồm các TTHC thực hiện lưu động; các thủ tục có quy định tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả ngay tại thời điểm và địa điểm kiểm tra, xem xét, đánh giá ngoài trụ sở Bộ phận Một cửa đối với đối tượng được kiểm tra, đánh giá theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ.

Tính đến hết ngày 14/12/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 440.309 hồ sơ TTHC (trong đó, tiếp nhận trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính công ích là 59.384 hồ sơ; tiếp nhận trực tuyến là 374.822 hồ sơ; từ kỳ trước chuyển sang là 6.103 hồ sơ). Số hồ sơ đã giải quyết là 429.200, trong đó trước hạn là 355.652 hồ sơ, đúng hạn là 72.441 hồ sơ, quá hạn 1.107 hồ sơ; số hồ sơ đang giải quyết là 11.109, trong đó trong hạn là 11.099, quá hạn 10 hồ sơ. Nguyên nhân quá hạn chủ yếu là do công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị chậm kết thúc quá trình xử lý hồ sơ trên phần mềm một cửa điện tử. Tỷ lệ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,7% (tiếp nhận 107.390 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 107.076 hồ sơ = 99,7%; quá hạn 314 hồ sơ = 0,3%); tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99,14% (tiếp nhận 14.237 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 14.114 hồ sơ = 99,14%; quá hạn 123 hồ sơ = 0,86%); tại UBND cấp xã đạt 99,8% (tiếp nhận 318.682 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 318.002 = 99,8%; quá hạn 680 hồ sơ = 0,21%).

Năm 2023, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm soát, rà soát, công bố, đơn giản hóa thủ tục hành chính theo Kế hoạch. Duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã. Hoàn thiện, tích hợp liên thông các phần mềm dùng chung của tỉnh và phần mềm chuyên ngành đảm bảo phù hợp, đa tiện ích, dễ khai thác, sử dụng; tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến. Tích cực theo dõi, đôn đốc các đơn vị, địa phương công bố, công khai TTHC, địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị; tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC đảm bảo thời gian, yêu cầu quy định; tham mưu tiếp nhận, giải quyết các phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định hành chính theo quy định./.