DetailController

Giáo dục

Hiệu quả mô hình “Tiếng trống học đêm”

24/06/2011 00:00
Nam Sơn là xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện Tân Lạc, dân cư thưa thớt, trình độ dân trí không đều, ý thức tự học của học sinh còn kém, một số bậc phụ huynh chưa thực sự quan tâm, chăm lo cho việc học của con em. Vì vậy mà đánh giá chất lượng cuối năm học của các nhà trường chưa cao.
Các anh chị Đoàn viên xóm Rồ - xã Nam Sơn đôn đốc, hướng dẫn các em học sinh làm bài tập ở nhà

 

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giáo dục, đặc biệt là công tác giáo dục ý thức tự học, tự vươn lên của các em học sinh, Đoàn Thanh niên xã Nam Sơn đã phối hợp với các nhà trường tiểu học, THCS tìm giải pháp nâng cao chất lượng học tập. Mô hình “Tiếng trống học đêm” đã trở thành một trong những giải pháp hiệu quả giúp nâng cao chất lượng học tập, ý thức tự học của học sinh.
Đoàn Thanh niên xã đã thành lập đội tự quản ở các chi Đoàn, lấy Phó bí thư chi đoàn làm tổ trưởng và 2 thành viên là những anh, chị đoàn viên năng nổ, nhiệt tình được bầu ra để theo dõi hoạt động này. Các đoàn viên, thanh niên trong chi đoàn là người anh, người chị kèm cặp các em học tập ở nhà. Đã thành thông lệ, cứ vào 6 giỡ rưỡi tối, các chi Đoàn cắt cử người đánh trống báo hiệu cho các em bắt đầu ngồi vào bàn học bài. Việc học tập, ôn bài buổi tối của các em kết thúc vào 9 giờ rưỡi tối. Trong khoảng thời gian đó, đội tự quản chi Đoàn thường xuyên đi kiểm tra các hộ gia đình, đôn đốc các em học bài đúng giờ giấc theo quy định.
Đối với các nhà trường tiểu học, trung học cơ sở xã, vào thứ 6 hàng tuần có trách nhiệm cung cấp số liệu học sinh không thuộc bài và làm bài tập ở nhà cho Đoàn xã nắm, gửi cho cá chi Đoàn khu dân cư ,tổ chức sinh hoạt cho thiếu niên vào tối thứ 7 hàng tuần nhằm giáo dục ý thức học tập của các em cũng như biểu dương những em học tốt, phê bình những em còn chưa có ý thức vươn lên trong học tập.
Năm nay là năm thứ 4 xã Nam Sơn triển khai mô hình “Tiếng trống học đêm”. Theo anh Bùi Văn Đồng – Bí thứ Đoàn xã Nam Sơn: chất lượng học tập của các em học sinh 2 cấp tiểu học, Trung học cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Năm học 2010, tỷ lệ học sinh khá giỏi đã chiếm 50%. Tỷ lệ học sinh chuyển lớp, chuyển cấp hàng năm đạt 98%, vận động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt 100%. Trong những năm qua, Đoàn xã đã làm tốt công tác quản lý học sinh trên địa bàn, thường xuyên tổ chức hoạt động để tạo sự quan tâm, chăm lo đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của các em.
Mô hình đã góp phần làm phong phú hoạt động của Đoàn thanh niên, là một trong những hoạt động thiết thực, cụ thể nâng cao vai trò, trách nhiệm của tổ chức Đoàn thanh niên, nâng cao chất lượng giáo dục thanh thiếu nhi.