DetailController

Giáo dục

Hiệu quả của mô hình các trung tâm học tập cộng đồng

14/03/2011 00:00
Những năm qua, hệ thống giáo dục quốc dân ở Hòa Bình ngày càng phát triển và có nhiều khởi sắc do hiệu quả từ việc triển khai xây dựng xã hội học tập (XDXHHT) giai đoạn 2005 - 2010 .
Hình minh họa

Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Minh Thành cho biết, thời gian qua, phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh đã phát triển nhanh và đạt nhiều kết quả cao.

Ðáng chú ý, 5 năm qua, các trung tâm học tập cộng đồng (TTHTCÐ) đạt được những kết quả rất đáng tự hào. Cụ thể,  Hòa Bình xây dựng được 210 TTHTCÐ thật sự trở thành “trường học của nhân dân”, là yếu tố quan trọng để thực hiện xã hội học tập.

Chỉ trong khoảng thời gian 2005-2010, toàn tỉnh huy động hơn hai triệu lượt người theo học tại các TTHTCÐ, trong đó có hơn 24 nghìn người học theo các hình thức xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau biết chữ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao tỷ lệ người biết chữ trong độ tuổi 15 đến 35 trở lên và giáo dục tiếp tục sau biết chữ.

Mặc dù các TTHTCÐ mới ra đời và gặp nhiều khó khăn, hạn chế, nhưng bước đầu đã có hiệu quả trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người dân ở cộng đồng được tham gia nhiều chương trình giáo dục kỹ năng sống khác nhau, đặc biệt là giáo dục kỹ năng sống liên quan tăng thu nhập.

Cùng với đó, hình thức học tập tại trung tâm rất đa dạng, đáp ứng tối đa nhu cầu học tập của nhân dân và từ đó, người dân có thêm các kiến thức, kỹ năng lao động, sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống văn hóa.

Đồng thời, mô hình còn góp phần giúp người lao động biết cách sản xuất kinh doanh góp phần xóa đói, giảm nghèo, phấn đấu làm giàu chính đáng.

Vì vậy, để nâng cao chất lượng đào tạo, các TTHTCÐ cần xây dựng những kế hoạch cụ thể nhằm thu hút học viên và đào tạo sát với thực tế nhằm giúp học viên có thể áp dụng vào thực tiễn cuộc sống một cách có hiệu quả.

Bên cạnh đó, mỗi trung tâm cần thường xuyên tìm hiểu nhu cầu học tập của người dân trên địa bàn, từ đó chọn hướng đào tạo sao cho phù hợp