DetailController

Kinh tế

Hàng Việt đã được người Việt đón nhận

31/10/2010 00:00
Hàng Việt Nam “chất lượng ngoại-giá nội”, đó là các biển hiệu đã xuất hiện ở nhiều nơi từ thành thị đến nông thôn và đã tạo nên làn sóng tiêu dùng mới hướng về hàng Việt.
Hàng Việt ngày càng được người Việt ưa chuộng

Hàng Việt “phủ sóng”

 

Có thể nói quần áo là mặt hàng Việt có sức cạnh tranh khá mạnh trên thị trường. Năm nay người tiêu dùng lại có xu hướng tìm mua những mẫu quần áo hàng Việt Nam chất lượng cao. Theo nhiều cửa hàng kinh doanh quần áo, về mẫu mã, hàng Việt Nam chất lượng cao có phần kém đa dạng, chưa phong phú bằng quần áo Trung Quốc nhưng chất lượng vải lại bền, đường may mũi chỉ cẩn thận, đẹp hơn.

Chị Mai, nhân viên cửa hàng Made in Vietnam trên phố Hàng Điếu, Hà Nội  cho biết, hàng Việt Nam đã có nhiều cải tiến trong mẫu mã áo thu đông với nhiều mẫu áo măngtô dạ, áo vest trẻ trung, chất lượng dạ và kaki đều tốt, bền màu, đường kim mũi chỉ cẩn thận hơn hẳn hàng Trung Quốc. Giá cả cũng rẻ hơn 100 đến 200 nghìn đồng.

Một số hãng như PT2000, Canifa, Foci, Blue Exchange, Nino Max…được nhiều khách hàng lựa chọn bởi có nhiều mẫu thiết kế kiểu dáng trẻ trung, phù hợp với đối tượng khách hàng trẻ từ 20 đến 35 tuổi. Các mẫu trang phục được thiết kế với những tông màu tươi trẻ như hồng, cam, cốm..., bằng các chất liệu như cotton, lụa, thun và len mỏng, nhiều kiểu dáng trẻ trung, giá thành phù hợp, chiếm được cảm tình của người tiêu dùng.

Vân Anh, sinh viên Trường đại học sư phạm Hà Nội chia sẻ, so với quần áo được bày bán trong các shop thời trang Hàn Quốc, Trung Quốc.., quần áo của các hãng trong nước có giá rẻ hơn đến một nửa. Sinh viên này lấy ví dụ, một chiếc áo phao Trung Quốc hoặc áo dạ chất liệu bình thường, hình thức vừa phải mà giá niêm yết cũng từ 650 - 750 nghìn đồng, trong khi hàng trong nước chỉ có giá từ 300 - 400 nghìn đồng.

Tại TP Hồ Chí Minh, các mặt hàng quần áo, túi xách… tại những chợ sỉ như An Đông (quận 5), Tân Bình (quận Tân Bình)… cũng trong tình trạng phủ kín hàng nội. Một cô gái mua hàng tại chợ Tân Bình cho biết, đồ ở đây mẫu mã bắt mắt, màu vải đẹp, giá phải chăng, dù đây là hàng Việt Nam chính hiệu. Các trang phục trẻ em cũng được nhiều phụ huynh lựa chọn, dưới những tên như My My, Thanh Hương, Baby…

Tại một số siêu thị trên địa bàn TPHCM, hàng nội chiếm ưu thế. Hệ thống siêu thị Big C, Co.opMart, hàng nội chiếm trên 90%; siêu thị Marximark chiếm gần 70%... Theo đó, doanh số của hàng nội cũng tăng tương ứng. Hiện tại, một số mặt hàng ngoại nhập đang bị thu hẹp diện tích bày bán tại các siêu thị trên.

Theo thông tin từ các chợ sỉ chuyên cung cấp quần áo, mứt tết… trên địa bàn TPHCM, hiện hàng Việt ở vị thế áp đảo so với hàng ngoại. Đặc biệt, tại nhiều siêu thị có xu hướng hạn chế bày bán sản phẩm ngoại, tăng cường dùng hàng trong nước.

Sau 6 năm, đêm chủ nhật, 24/10 vừa qua, hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC) mới quay lại Cần Thơ. Chị Đỗ Thị Bích và Lê Hồng Thúy ở chung cư 94B An Khánh, TP Cần Thơ hài lòng nói: “Lâu lắm mới thấy hội chợ HVNCLC, gặp lại lần này có nhiều hàng hóa, đa dạng, bắt mắt, giá cả ưu đãi, người tiêu dùng có nhiều chọn lựa”. Chị Lê Thị Oanh, tiểu thương ở đường Cách Mạng Tháng 8, nêu ấn tượng mạnh gom gọn trong mấy từ “vui, nhiều đồ đẹp, lịch sự”.

Nhiều gian hàng thiếu hàng để bán khi hội chợ bước vào ngày cuối tuần.

Cơ hội để các DN xây dựng thương hiệu

“Lợi thế của hàng Việt đang được thể hiện rõ nét, thông qua sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong nước”, Tiến sĩ Nguyễn Mộng Hùng, Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP. HCM nhận định.

Việc hàng nội ngày càng khẳng định vị thế trong lòng người dân Việt “chính là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh tạo dựng thương hiệu, cho ra đời những sản phẩm chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước”, ông Hùng nói.

Tuy nhiên, ông Hùng cho rằng để phát huy thế mạnh thị trường nội địa, các doanh nghiệp phải lên kế hoạch cụ thể, rõ ràng, tiếp tục phát triển các lĩnh vực may mặc, vật dụng gia đình… đồng thời đẩy mạnh sang những lĩnh vực như: công nghệ điện, điện tử, máy móc công nghiệp…

Đại diện Liên hiệp Hợp tác xã thương mại Sài Gòn cho rằng, cuộc vận động “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” đã tạo cú hích giúp các doanh nghiệp nâng cao chất lượng, cải tiến mẫu mã hàng hóa thu hút người tiêu dùng.

Tiểu thương tại những khu vực chợ sỉ như Bình Tây (quận 6), Tân Bình (quận Tân Bình), An Đông (quận 5)… cho biết khách hàng ngày càng tin tưởng vào các sản phẩm trong nước.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm có xuất xứ Việt Nam giá rẻ hơn từ 30%-50% so với hàng ngoại nhập. Ví dụ, các loại bánh kẹo, xí muội… sản xuất tại Việt Nam rẻ hơn hàng nhập Trung Quốc, Thái Lan… Hơn nữa, sự cải tiến về mẫu mã, chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp trong nước, đang dần chiếm được thiện cảm khách hàng.

Ông Nguyễn Thắng Hải - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương cho rằng “người dân đã có ý thức ưu tiên hàng Việt, và cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam của Bộ Chính trị phát động đã có tác động tới ý thức của người dân. Nhưng điều căn bản là các doanh nghiệp phải cung cấp đủ lượng hàng hóa, chất lượng đảm bảo”.