Ngày 28/11, tại thành phố Hòa Bình, Hội Khuyến học cụm I, các tỉnh Tây Bắc tổ chức hội nghị giao ban – hội thảo về thực trạng và giải pháp tổ chức triển khai thực trạng Quyết định 281/QĐ-TTg nagyf 21/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020”. Dự chủ trì hội nghị có Nhà giáo ưu tú Trần Luyến, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Trưởng Cụm I (Tây Bắc); cùng lãnh đạo các Sở, ngành, Hội Khuyến học các tỉnh Lào Cai, Lai Châu, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình.

Tại hội nghị giao ban, các đại biểu tập trung thảo luận 6 chuyên đề về tổ chức triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ của các tỉnh vùng Tây Bắc. Các địa phương đã chia sẻ kinh nghiệm về việc triển khai thực hiện quyết định 281 như: Chỉ đạo thực hiện điểm; công tác chuẩn bị và xây dựng kế hoạch; tuyên truyền vận động để các cấp, các ngành có nhận thức đúng về xây dựng xã hội học tập; xây dựng và sử dụng hợp lý quỹ khuyến học; có văn bản hướng dẫn việc đăng ký, đánh giá, xét duyệt gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập gửi các cơ sở thực hiện. Đồng thời cũng đã thẳng thắn nêu ra những hạn chế, bất cập, tồn tại như: Công tác quản lý, điều hành của một số Trung tâm học tập cộng đồng chưa sâu sát, chưa hiệu quả; cơ sở vật chất còn thiếu, kinh phí hoạt động hạn hẹp; công tác phối hợp còn hạn chế.
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Nhà giáo ưu tú Trần Luyến Phó Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam, Cụm trưởng Cụm Khuyến học Tây Bắc nhấn mạnh sự nghiệp khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng trong những năm qua, nhờ công tác khuyến học, khuyến tài được quan tâm, nên chất lượng giáo dục vùng Tây Bắc đã có nhiều chuyển biến tích cực. Thời gian tới, Hội Khuyến học các tỉnh Tây Bắc tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, đưa phong trào ngày càng đi vào chiều sâu; đổi mới phương thức tổ chức hoạt động sao cho phù hợp với từng địa phương.
Hội khuyến học các tỉnh cũng đã có một số kiến nghị như: Đề nghị các Bộ, ngành liên quan ban hành văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện; xây dựng và giới thiệu các điển hình về Trung tâm học tập cộng đồng; tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về quản lý và tổ chức hoạt động của các Trung tâm học tập cộng đồng ở từng xã, phường, thị trấn ở địa phương…