Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, mạng lưới giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh đã phát triển rộng khắp cả về chiều dài cũng như quy mô kỹ thuật. Hiện nay, toàn tỉnh có 10.898 km đường bộ, trong đó, Quốc lộ có 320,46 km/7 tuyến; đường 229 có 184,4 km/6 tuyến; đường tỉnh 435,8 km/21 tuyến; đường huyện 792,22 km/73 tuyến; số Km còn lại là đường xã, liên xã, đường đô thị, nội thị; đường trục thôn, bản và đường liên thôn, ban; đường ngõ, xóm; đường trục chính nội đồng, đường chuyên dùng. Sở GTVT được tỉnh Bộ GTVT và UBND tỉnh giao quản lý, bảo trì 697,3 Km/28 tuyến đường và đường dẫn, cầu Hòa Bình; Cục Quản lý đường bộ I quản lý QL.6, QL.15, đường Hồ Chí Minh, đường Hòa Lạc – Hòa Bình; UBND các huyện, thành phố quản lý các tuyến, bao gồm: ĐT.442, ĐT.443 và các tuyến giao thông nông thôn.
Đến nay, với sự vào cuộc quyết liệt các lực lượng chức năng đã phát hiện 862 trường hợp vi phạm về quá tải trọng, lập 957 biên bản vi phạm hành chính, kết quả xử lý quá tải trọng như sau: Thanh tra Sở lập biên bản là trên 1.500 biên bản, xử phạt trên 7,3 tỷ đồng, tước giấy phép lái xe 494 trường hợp (tính từ 01/01/2019 - 15/2/2019); phát hiện 1.155 trường hợp vi phạm về quản lý, sử dụng đất dành cho đường bộ, ra quyết định xử phạt 96 trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Mặc dù vậy công tác bảo vệ kết hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn: Một số địa phương thiếu quyết liệt trong chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông; việc quản lý sử dụng đất đai của chính quyền cơ sở chưa chặt chẽ, còn để xảy ra lấn chiếm, san hạ mặt bằng, vi phạm hành lang ATGT đường bộ…
Tại Hội nghị các đại biểu đã thảo luận làm rõ những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, thống nhất với một số nhiệm vụ giải pháp để thực hiện tốt hơn công tác phối hợp xử lý vi phạm trong công tác bảo vệ kết cấu hậ tầng giao thông đường bộ đối với các tuyến Quốc lộ, đường 229 và đường tỉnh, nhất là xử lý tải trọng, xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông trong thời gian tới.
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bùi Văn Tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường công tác quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông và xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị: Các sở, ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố cần nghiên cứu thật kỹ và lập kế hoạch hành động trong việc triển khai các chỉ thị nghị quyết của Trung ương trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, có phân công phân nhiệm cụ thể. Kiện toàn lại Ban An toàn giao thông, nghiên cứu phân công, phân nhiệm lại trách nhiệm của các thành viên trong Ban; rà roát, thống kê lại các điểm đen trên địa bàn tỉnh để có phương án xử lý kịp thời; nghiên cứu, xem xét, phân cấp lại hạ tầng giao thông. Đồng thời nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác quản lý bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu trước mắt UBND tỉnh phải xây dựng kế hoạch đảm bảo trật tự an toàn giao thông giai đoạn 2019- 2021 và có kế hoạch triển khai nhiệm vụ này theo tinh thần Nghị quyết 18 của Chính phủ. Đối với Sở GTVT cần phải sát hạch lái xe, quản lý chặt chẽ việc cấp giấy phép lái xe, rà soát lại việc thống kê cấp đất hành lang an toàn giao thông và cắm mốc giới phải đảm bảo. Đối với Công an tỉnh, cần tăng cường lực lượng tuần tra kiểm soát và phối hợp với Thanh tra giao thông nâng cao trách nhiệm quản lý, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đảm bảo xử lý nghiêm minh; Sở GD&ĐT tăng cường tuyên truyền về văn hóa giao thông, nhất là đối với học sinh sinh viên; chống tiêu cực trong đội ngũ cán bộ thực thi công vụ. Đặc biệt phải đảm bảo an toàn giao thông ở khu vực nông thôn và đề xuất với Bộ Công an về phương án tăng cường quản lý biển kiểm soát phương tiện giao thông./.