DetailController

Giáo dục

Giảm tiêu cực trong thi cử và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục

26/11/2010 00:00
Vừa qua, tỉnh Hoà Bình tổng kết 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33/2006 của Thủ tướng về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục.
ảnh minh họa

Theo đánh giá của tỉnh, đây là cuộc vận động tạo được sự đồng thuận lớn trong xã hội, được đông đảo cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên và phụ huynh, nhân dân các dân tộc trong tỉnh bày tỏ sự đồng tình và tích cực thực hiện, ủng hộ.

 Qua 4 năm thực hiện, ngành giáo dục tỉnh từng bước ngăn chặn, đẩy lùi các hiện tiêu cực, số lượng học sinh, sinh viên bị xử lý kỷ luật do tiêu cực trong thi cử ngày một giảm; không xuất hiện các hiện tượng tiêu cực lớn như lộ đề, chạy điểm.
 
Công tác thi đua khen thưởng dần di vào thực chất, các đơn vị, trường học trong tỉnh tiến hành tự kiểm tra, rà soát học sinh của trường để xác định số học sinh có học lực yếu, kém, tìm ra nguyên nhân để có biện pháp giúp đỡ, khắc phục tình trạng học sinh "ngồi nhầm lớp".
 
Công tác thanh tra, kiểm tra cuộc vận động được chú trọng, Sở GD&ĐT đã khiển trách 3 Hiệu trưởng trường THPT xác nhận sai điểm tốt nghiệp cho học sinh; xử lý kỷ luật 1 Hiệu trưởng, 2 Phó hiệu trưởng, 10 giáo viên do chưa hoàn thành nhiệm vụ trong công tác tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT.
 
Các trường THPT đã nghiêm túc xử lý kỷ luật 52 giáo viên vi phạm quy chế cho điểm. Các Phòng GD&ĐT xử lý 2 Hiệu trưởng THCS và 15 giáo viên do vi phạm kỷ luật chuyên môn. Trường Cao đẳng Sư phạm đã xử lý huỷ kết quả thi của 9 thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp Hệ tại chức.
 
Rút ra một số bài học kinh nghiệm cho cuộc vận động, ngành GD&ĐT đề ra phương hướng và các giải pháp, biện pháp thực hiện cho những năm tiếp theo. Tập trung vào công tác đổi mới quản lý, tăng cường kỷ cương, nền nếp, xử lý nghiêm các sai phạm; thành lập hộp thư góp ý về thực hiện cuộc vận động ở cơ quan Sở và ở tất cả các đơn vị, trường học trong tỉnh.
 
Sở GD&ĐT thành lập đường dây nóng để người dân và các địa phương, giáo viên, học sinh phản ánh những hiện tượng tiêu cực trong giảng dạy, học tập, trong đánh giá, xếp loại và trong thi cử.