
Góp ý vào dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi), ĐBQH Nguyễn Thị Phú Hà (Hòa Bình) cho rằng, dự thảo Luật chưa đáp ứng được yêu cầu giải quyết khó khăn. Trong đó, có một số nội dung chưa giải quyết được những bất cập, tồn tại hiện nay như việc thực hiện giải ngân và bố trí kế hoạch thực hiện. Đến nay, chưa thực hiện được kế hoạch đầu tư công. Đại biểu mong rằng, trong lần sửa đổi Luật lần này sẽ giải quyết được căn bản vấn đề này.
Trong dự thảo Luật đang đề xuất theo hướng điều chỉnh tiêu chí phân nhóm các dự án, tăng quy mô của các dự án quan trọng Quốc gia, dự án nhóm A, nhóm B và nhóm C. Đối với dự án quan trọng Quốc gia đang đề xuất tăng tổng mức quy mô lên 3 lần và những dự án A, B, C tăng gấp 3 lần. Việc đánh giá điều chỉnh tăng quy mô dự án được thực hiện từ năm 2015 đến nay thì việc điều chỉnh lần này có thể xem xét, tuy nhiên cần xem xét thêm nếu thực điều chỉnh quy mô này thì năng lực triển khai thực hiện khi phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư hoặc quản lý đầu tư có vướng mắc gì không.
Nội dung Luật lần này có thay đổi điều chỉnh lại thẩm quyền phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư, đại biểu cho rằng, đối với việc quản lý đầu tư công cần phải chặt chẽ, hiệu quả do vậy cần phải xem xét lại thẩm quyền quyết định và vẫn nên để HĐND các cấp quyết định chủ trương đầu tư các dự án. Trong trường hợp HĐND địa phương nào thấy nhiều dự án nhóm B, nhóm C thì lúc đó HĐND sẽ phân cấp hoặc ủy quyền lại cho UBND nhưng sẽ giao lại quyền cho địa phương quyết định chứ không nên quy định trong Luật.
Về trình tự quyết định chủ trương đầu tư nên rà soát lại những nội dung nào cần thiết sẽ đưa vào Luật và thực hiện đúng theo chủ trương của Đảng, Quốc hội chứ không nên quy định quá chi tiết. Đối với việc thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn hiện đang quy định trong Luật rất mờ nhạt. Đại biểu đề nghị thẩm quyền cần quy định rõ thẩm quyền của địa phương, của các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn.
Ngoài ra, dự thảo Luật hiện vẫn đang xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm nên khi thực hiện điều chỉnh rất khó. Đại biểu đề nghị, dự thảo Luật cần điều chỉnh phù hợp với thông lệ quốc tế và chuyển sang kế hoạch 3 năm. Trong quá trình điều hành, nếu cái nào không phù hợp sẽ điều chỉnh lại trong những năm tiếp theo, như vậy sẽ chủ động hơn, tránh trường hợp phải báo cáo, xin điều chỉnh kế hoạch như trong những năm vừa qua. Đồng thời, khi thực hiện thủ tục chuẩn bị đầu tư thì toàn bộ khâu liên quan phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, giải phóng mặt bằng, thiết kế bản vẽ,… cần đổi mới để phù hợp với thông lệ quốc tế.
Đối với Luật Quản lý thuế, đại biểu cho rằng, liên quan đến Điều 47 về việc được kê khai lại thuế chưa chuẩn xác khi cơ quan thanh tra, kiểm tra vào kê khai lại sẽ gây ra lỗ hổng trong lợi dụng việc kê khai. Đề nghị xem xét để sửa đổi thêm.
Liên quan đến Luật Quản lý tài sản công, đại biểu băn khoăn khi sửa đổi Khoản 1 của Điều 98 và khoản 2 của Điều 99 liên quan đến việc các doanh nghiệp không phải thực hiện sắp xếp lại nhà đất theo quy định của pháp luật để quản lý, sử dụng tài sản công. Đại biểu cho rằng, việc sắp xếp nhà đất của doanh nghiệp rất cần thiết, nếu bỏ sẽ tạo ra lỗ hổng pháp lý, vì hiện nay có nhiều doanh nghiệp quản lý nhiều đất đai và sử dụng không đúng mục đích. Do vậy, cần phải cân nhắc thật kỹ vấn đề này.
Ngoài ra, đại biểu cũng cho rằng trong dự thảo Luật đang sửa máy móc tất cả những nội dung đang phân cấp chuyển sang phân quyền. Do vậy, cần phải rà soát thật kỹ nội dung nào cần phải chuyển sang phân quyền./.