DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Định hướng triển khai công tác truyền thông, giáo dục về dân số năm 2023

07/03/2023 17:00
Ngày 06/3/2023, Ban Chỉ đạo Dân số và Phát triển đã ban hành Công văn số 522/BCĐ-DS&PT về việc định hướng triển khai công tác truyền thông, giáo dục về dân số năm 2023.

Thông qua công tác truyền thông nhằm tạo sự thống nhất nhận thức của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để thực hiện các mục tiêu của Chiến lược dân số Việt Nam đến năm 2030: duy trì vững chắc mức sinh thay thế; đưa tỉ số giới tính khi sinh về mức cân bằng tự nhiên; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng; thích ứng với già hóa dân số; phân bố dân số hợp lý và nâng cao chất lượng dân số trong mối quan hệ với phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động, huy động cộng đồng và truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số và phát triển trong tình hình mới nhằm chuyển đổi nhận thức, thái độ, hành vi của các nhóm đối tượng, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch năm 2023.

Đối tượng truyền thông vận động là lãnh đạo cấp uỷ đảng, chính quyền, các nhà hoạch định chính sách, các nhà quản lý các cấp, đặc biệt ban chỉ đạo công tác dân số các cấp.

Truyền thông chuyển đổi hành vi cho đối tượng: Phụ nữ, nam giới và các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ; bà mẹ mang thai, bà mẹ mới sinh; vị thành niên và thanh niên; người cao tuổi; người cung cấp dịch vụ y tế; phụ nữ và nam giới thuộc nhóm dân di cư, dân tộc thiểu số, người khuyết tật, học sinh các trường trung học, sinh viên các trường chuyên nghiệp, cao đẳng...

Huy động các tổ chức chính trị - xã hội, những người có uy tín trong cộng đồng, dòng họ, gia đình, trưởng tộc, già làng, trưởng bản, chức sắc tôn giáo; các tổ chức phi chính phủ, những người nổi tiếng trong các lĩnh vực xã hội, văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, các doanh nghiệp trong và ngoài nước...

Các hoạt động truyền thông năm 2023 tập trung vào truyền thông về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới (Nghị quyết số 21-NQ/TW).

Quy mô dân số: Truyền thông về lợi ích của kế hoạch hoá gia đình, quy mô gia đình nhỏ, mỗi cặp vợ chồng nên sinh đủ hai con, không đẻ sớm, không đẻ dày, ngăn ngừa tư tưởng không hạn chế số lần sinh con. Truyền thông về tiếp thị xã hội, xã hội hoá cung cấp các phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khỏe sinh sản: đẩy mạnh truyền thông chuyển đổi hành vi của người sử dụng từ chờ cung cấp phương tiện tránh thai miễn phí sang mua, sử dụng qua kênh tiếp thị xã hội, xã hội hóa các phương tiện tránh thai và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản. Truyền thông và thực hiện tốt Quyết định số 718/QĐ-BYT ngày 25/2/2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế về việc phê duyệt Đề án tiếp tục đẩy mạnh, mở rộng xã hội hóa cung cấp phương tiện tránh thai, hàng hóa và dịch vụ kế hoạch hoá gia đình, sức khoẻ sinh sản đến năm 2030.

Về cơ cấu dân số: Truyền thông giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; tận dụng hiệu quả cơ cấu dân số vàng, lồng ghép biến số về dân số vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; thích ứng với già hóa dân số và đẩy mạnh chăm sóc sức khỏe người cao tuổi.

Phân bố dân số hợp lý: Truyền thông rộng rãi để mọi người hiểu được quyền và nghĩa vụ của người di cư, phát huy các yếu tố tích cực của quá trình di cư, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của cả nơi đi và nơi đến, góp phần chăm sóc và nâng cao chất lượng dân số vùng nhập cư.

Nâng cao chất lượng dân số: Truyền thông về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng, hiệu quả của việc thực hiện các dịch vụ nâng cao chất lượng dân số.

Tiếp tục đổi mới công tác truyền thông, vận động về dân số. Duy trì và nhân rộng các mô hình truyền thông có hiệu quả và xây dựng các mô hình truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với tình hình mới. Đẩy mạnh các hoạt động truyền thông cho lứa tuổi vị thành niên, thanh niên, người chưa kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, NCT và các nhóm dân số đặc thù. Ưu tiên truyền thông tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng có tỷ số giới tính khi sinh cao, vùng có tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên cao. Lựa chọn nội dung và hình thức truyền thông về dân số và phát triển phù hợp với người dân sống ở đô thị, nông thôn và đồng bào dân tộc thiểu số. Nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ làm công tác truyền thông về các nội dung dân số và phát triển. Nâng cao chất lượng, hiệu quả truyền thông thông qua đội ngũ báo cáo viên, truyền thông viên và cộng tác viên dân số, y tế. Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giáo dục đồng đẳng về dân số và phát triển cho thanh niên, người lao động tại các khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất và khu dân cư nơi tập trung đông thanh niên. Đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương; phát huy thế mạnh của các kênh truyền thông truyền thống thông qua mạng lưới cộng tác viên dân số, truyền thông viên của các ngành, cán bộ y tế tại cơ sở cung cấp dịch vụ; tăng cường truyền thông qua hệ thống mạng điện thoại di động, các mạng xã hội Zalo, Facebook, Youtube, Tiktok. Vận động, phát huy vai trò của các chức sắc tôn giáo, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng tham gia truyền thông; lồng ghép nội dung dân số và phát triển vào các sinh hoạt cộng đồng, lễ hội văn hóa, hương ước, quy ước, tiêu chuẩn thôn, bản, tổ dân phố văn hóa, gia đình văn hóa. Vận động và khuyến khích các doanh nghiệp, tổ chức hỗ trợ và đồng hành cùng công tác dân số.../.