DetailController

Cải cách hành chính

Đẩy mạnh các giải pháp cải cách, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính

27/06/2024 14:42
Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm soát, rà soát, đánh giá thủ tục hành chính (TTHC), theo dõi, đôn đốc, đánh giá kết quả giải quyết TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh tiếp tục được duy trì và thực hiện nề nếp. Qua đó góp phần thúc đẩy nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC và thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Trên cơ sở các Quyết định công bố TTHC của Bộ, ngành Trung ương, các cấp chính quyền đã ban hành kịp thời 31Quyết định về công bố danh mục TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; quyết định công bố 230 danh mục TTHC. Trong đó, công khai 227 TTHC, có 3 TTHC không công khai do đã hủy bỏ, bãi bỏ. 100% TTHC sau khi công bố đều được Văn phòng UBND tỉnh cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC theo địa chỉ csdl.dichvucong.gov.vn. 100% TTHC được công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh theo địa chỉ dichvucong.hoabinh.gov.vn. 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) đều được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận Một cửa các cấp, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang thông tin điện tử của các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã theo quy định.

Trên cơ sở các Quyết định công bố danh mục TTHC thuộc phạm vi quản lý của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành 29 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, đạt 100%. Xây dựng quy trình điện tử giải quyết TTHC trên phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh ngay sau khi ban hành Quyết định quy trình nội bộ đạt 100%. 100% hồ sơ TTHC của tỉnh đều được đồng bộ, công khai tiến độ, kết quả giải quyết trên Cổng Dịch vụ công tỉnh kết nối, chia sẻ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Tính đến thời điểm hiện tại, có 1.860 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh (không tính 51 TTHC của các cơ quan: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; Bảo hiểm xã hội tỉnh). Trong đó, có 1.840 TTHC do Trung ương quy định và 20 TTHC do địa phương quy định.

Trong qúy II/2024, UBND tỉnh đã tiếp nhận 45 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC, hành vi hành chính. Trên cơ sở đó Văn phòng UBND tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chuyển các phản ánh, kiến nghị nêu trên đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Đến nay, các đơn vị, địa phương đều được cập nhật, gửi đến công dân và đăng tải công khai 43/45 phản ánh, kiến nghị, đạt 95,56%.

Qúy II/2024, tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 98,92%; tại UBND huyện đạt 99,41%; tại UBND cấp xã đạt 99,87%. Các hồ sơ quá hạn là do công chức chậm kết thúc trên phần mềm hệ thống. Theo kết quả đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia, điểm đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Hòa Bình quý II/2024 đạt 76,32/100 điểm, đứng thứ 23/63 tỉnh, thành phố. Tỉnh Hòa Bình được xếp hạng khá với 5 nhóm Chỉ số gồm: Công khai, minh bạch, tiến độ giải quyết, dịch vụ trực tuyến, mức độ hài lòng và số hóa hồ sơ.

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện TTHC trên môi trường điện tử; Chủ tịch UBND tỉnh đã giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến toàn trình cho các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện trong năm 2024. Cụ thể, giao các sở, ngành, địa phương phấn đấu số hồ sơ trực tuyến phát sinh trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đạt tỷ lệ 50%. Hết quý II/2024, toàn tỉnh đã tiếp nhận 83.037 hồ sơ, trong đó có 75.536 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/tổng số 83.037 hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, đạt 90,96%.

Đến nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, 10/10 đơn vị cấp huyện đã triển khai mô hình “Chính quyền thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Trong đó 10/10 huyện, thành phố đã triển khai mô hình này đến các xã, phường, thị trấn. Hiện có 7/10 đơn vị cấp huyện và 114/151 xã, phường, thị trấn đã ra mắt mô hình “Chính quyền thân thiện vì Nhân dân phục vụ” và đi vào hoạt động. Các đơn vị tổ chức ra mắt mô hình bước đầu đã đổi mới mạnh mẽ về trụ sở, trang thiết bị nơi tiếp công dân, cải thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả quản trị và hành chính công, tạo môi trường làm việc văn minh, thông thoáng… tổ chức, cá nhân đến giao dịch hài lòng hơn, nhận thức của người dân về chính quyền được thân thiện hơn.

Có thể thấy rằng, chất lượng, tiến độ giải quyết TTHC của các cơ quan, đơn vị đang từng bước được nâng lên. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC trước và đúng hạn tăng cao, tỷ lệ hồ sơ giải quyết hồ sơ TTHC trên môi trường điện tử được đẩy mạnh. Hiệu quả của việc giải quyết các thủ tục hành chính đã làm cho nền hành chính trở nên dân chủ, minh bạch, có tính chuyên nghiệp hơn; mang lại sự thuận tiện cho người dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ của Đề án 06/CP trên địa bàn tỉnh./.