
UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2932 về việc công bố danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 thực hiện trên địa bàn tỉnh, quy định rõ các thủ tục hành chính bắt buộc phải cung cấp trực tuyến theo quy định. Ngoài danh mục bắt buộc, các sở, ngành, địa phương tùy theo điều kiện thực tế, lựa chọn các thủ tục có phát sinh hồ sơ nhiều, có thể cung cấp triển khai trực tuyến nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân. Từ ngày 1/7/2020, Cổng Dịch vụ công tỉnh Hòa Bình chính thức đi vào hoạt động, đã cung cấp 368 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 108 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4. Qua tổng hợp, số thủ tục hành chính có phát sinh hồ sơ trực tuyến là 45 dịch vụ; tiếp nhận và giải quyết khoảng trên 16.500 hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 (chủ yếu là của các hồ sơ liên quan đến đăng ký kinh doanh của Sở KH&ĐT, thông báo hoạt động khuyến mại của Sở Công thương hồ sơ theo ngành dọc của Bộ GD&ĐT, Bộ Y tế), tỷ lệ giữa hồ sơ tiếp nhận trực tuyến mức 3, 4 so với hồ sơ đã tiếp nhận là 5,7%.
Hiện nay, Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa điện tử của tỉnh đã đồng bộ cập nhật, bổ sung các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 ưu tiên tích hợp, cung cấp trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia thuộc phạm vi giải quyết của tỉnh; đồng thời kết nối, tích hợp dùng chung hệ thống thanh toán trực tuyến của Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí… trong giải quyết thủ tục hành chính và thực hiện dịch vụ công.
Thực hiện Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg, ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Sau một thời gian thực hiện, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã cơ bản được triển khai trên địa bàn tỉnh toản tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh có 1.801 số thủ tục hành chính thực hiện tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính (chiếm 93%) tổng số thủ tục; 136 thủ tục hành chính không thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích (chiếm 7%). Về kết quả cung ứng dịch vụ, đến nay, Bưu điện tỉnh có 83 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính đủ điều kiện triển khai tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính. 228.171 hồ sơ của tổ chức, cá nhân thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích (bao gồm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính), 100% hồ sơ, kết quả thủ tục hành chính được phát đến địa chỉ nhận trong tình trạng không suy chuyển, hư hỏng và ảnh hưởng tới nội dung bên trong.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức 3, 4 có phát sinh hồ sơ còn thấp, đạt khoảng 9,5%; mức độ quan tâm, sử dụng của doanh nghiệp và người dân đối với các dịch vụ công trực tuyến được cung cấp trên địa bàn không nhiều; việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở cấp huyện, cấp xã chưa được quan tâm đúng mức.
Thời gian tới, để việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, các cơ quan nhà nước tăng cường tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng các dịch vụ. Đổi mới, đa dạng các hình thức tuyên truyền như kết hợp tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt tổ dân phố về dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; tuyên truyền trên mạng xã hội để tác động trực tiếp đến giới trẻ, người dân. Cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất. Nhà nước và doanh nghiệp cùng vào cuộc hỗ trợ đào tạo, nâng cao kỹ năng, trình độ sử dụng máy tính, Internet cho người dân; cung cấp các điểm truy cập Internet công cộng; hệ thống mạng Wifi miễn phí tại các khu vực đông dân cư để người dân tiếp cận dịch vụ./.