DetailController

Thời sự trong ngày

Công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng năm 2022

02/12/2022 00:00
Năm 2022, toàn ngành Thanh tra đã bám sát chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ, triển khai thực hiện đúng kế hoạch thanh tra năm 2022 đã được Thủ trưởng cùng cấp phê duyệt. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đã phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm minh đối với các sai phạm; kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục nhiều bất cập, sơ hở trong công tác quản lý, điều hành đối với các đơn vị được thanh tra.
Tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định

Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai 68 cuộc thanh tra hành chính. Kết thúc và ban hành kết luận 46 cuộc thanh tra, qua thanh tra bước đầu phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền 18.515 triệu đồng, quyết định thu hồi nộp ngân sách Nhà nước số tiền 2.151 triệu đồng, xử lý khác số tiền 16.364 triệu đồng, yêu cầu xử lý kỷ luật đối với 08 cá nhân, yêu cầu kiểm điểm trách nhiệm đối với 60 tập thể và 152 cá nhân có vi phạm, bàn giao hồ sơ 01 vụ việc sang cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh theo ủy thác của Bộ Công an.  Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra triển khai và tiến hành 271 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành đối với 631 tổ chức  và 496 cá nhân. Thanh tra các sở, ban, ngành đã kết thúc 249 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành. Qua thanh tra, kiểm tra chuyên ngành phát hiện 107 tổ chức và 252 cá nhân có vi phạm, quyết định thu hồi 162 triệu đồng, ban hành 347 quyết định xử phạt hành chính với số tiền xử phạt vi phạm hành chính 4.513 triệu đồng có vi phạm.

Ngay từ đầu năm 2022, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã kịp thời ban hành Thông báo lịch tiếp công dân của cơ quan, đơn vị, thực hiện niêm yết công khai tại bộ phận tiếp công dân và công khai trên trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị. Các cơ quan nhà nước tiếp tục duy trì thực hiện tốt công tác tiếp công dân, bố trí cán bộ thường trực tiếp công dân tại đơn vị theo quy định, đã tổ chức tiếp 1.338 đoàn với 1.700 lượt người đến Trụ sở tiếp dân để khiếu nại, tố cáo, đề nghị, phản ánh. Công tác giữ gìn an ninh trật tự tại nơi tiếp công dân được đảm bảo an toàn, các lực lượng chức năng đã kiên quyết xử lý những đối tượng quá khích, gây rối trật tự, trên địa bàn tỉnh không phát sinh “điểm nóng”. Trong năm, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 09/10 kỳ, ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp 01/10 kỳ. Trong kỳ, có 79 đoàn với gần 213 lượt người đến Trụ sở tiếp công dân của tỉnh để nộp đơn và khiếu nại, tố cáo. Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp 11 đoàn với 25 lượt công dân; các đoàn còn lại đã được Ban Tiếp công dân tỉnh và Thanh tra tỉnh tiếp, nhận đơn, giải thích và hướng dẫn công dân đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định. Trong kỳ báo cáo, các cơ quan đã tham mưu cho thủ trưởng đơn vị tiếp nhận, phân loại và xử lý 2.350 lượt đơn các loại.

UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, tổ chức, đơn vị tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội - nghề nghiệp, cơ quan báo chí, ban than tra nhân dân và các tổ chức, đoàn thể khác được tham gia vào các hoạt động phòng, chống tham nhũng, phối hợp với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tuyên truyền, phổ biến giáo dục nhân dân và các thành viên tổ chức mình thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng; kiến nghị các biện pháp nhằm phát hiện và phòng ngừa tham nhũng, khuyến khích các cơ quan báo chí, phóng viên đưa tin, phản ánh các vụ việc tham nhũng và hoạt động phòng, chống tham nhũng./.