DetailController

Thời sự trong ngày

Công tác cải cách thủ tục hành chính 6 tháng đầu năm

21/06/2023 15:13
Thực hiện cải cách thủ tục hành chính, 6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 30 Quyết định công bố công bố 381 TTHC (công bố mới 176 thủ tục; sửa đổi, bổ sung 148 thủ tục; hủy bỏ, bãi bỏ 57 thủ tục); trong đó số TTHC được công khai 324; số TTHC không công khai (hủy bỏ, bãi bỏ): 57; 100% TTHC sau khi công bố đều được Văn phòng UBND tỉnh cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC; 100% TTHC được đồng bộ, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh; 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) đều được niêm yết, công khai đầy đủ, kịp thời tại Bộ phận Một cửa các cấp, trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, Trang Thông tin điện tử của các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã theo quy định.

6 tháng đầu năm 2023, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tiếp nhận 47 phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức về quy định TTHC, hành vi hành chính được gửi trên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 01 phản ánh, kiến nghị cùng một nội dung về Cấp bản sao trích lục hộ tịch được gửi 04 lần trong ngày; 01 phản ánh kiến nghị cùng một nội dung gửi 02 lần trong ngày; 01 phản ánh bị từ chối do không thuộc phạm vi của Nghị định số 20/2008/NĐ-CP); trên cơ sở đó Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chuyển các phản ánh, kiến nghị nêu trên đến cơ quan có thẩm quyền xử lý. Kết quả giải quyết phản ánh, kiến nghị của các đơn vị, địa phương đều được cập nhật và  đăng tải công khai kịp thời trên hệ thống phản ánh, kiến nghị - Cổng Dịch vụ công Quốc gia theo quy định.

Triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, trong 6 tháng đã có: 100% TTHC theo quy định thuộc thẩm quyền giải quyết của các cấp chính quyền (tỉnh, huyện, xã) đều được tiếp nhận và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh (trong đó cấp tỉnh là 1.428 thủ tục; cấp huyện 253 thủ tục, cấp xã 118 thủ tục; có 128 thủ tục các cấp thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 14 Nghị định số 61/2018/NĐ-CP nhưng đều được xây dựng quy trình để theo dõi  việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ, trả kết quả giải quyết theo đúng quy định); 100% TTHC của các cơ quan ngành dọc gồm: Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã theo đúng danh mục phê duyệt tại Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 07/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản liên quan.

100% hồ sơ TTHC theo quy định được tiếp nhận, trả kết quả tại Bộ phận Một cửa các cấp và luân chuyển hồ sơ trên môi trường điện tử liên thông; Số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông cùng cấp: 525; Số TTHC được giải quyết theo hình thức liên thông các cấp chính quyền: 85; Đã triển khai Bộ nhận diện thương hiệu tại Bộ phận Một cửa các cấp theo quy định của Quyết định số 468/QĐ-TTg. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định phê duyệt danh mục TTHC thực hiện thí điểm không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên địa bàn tỉnh.

Đã triển khai thực hiện việc số hóa hồ sơ và tái sử dụng kết quả số hóa hồ sơ, giấy tờ, kết quả giải quyết trong tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công từ ngày 01/6/2022 và tập trung thực hiện đối với 25 dịch vụ công thiết yếu từ ngày 01/7/2022; tại UBND cấp huyện từ ngày 01/12/2022; UBND cấp xã từ ngày 01/6/2023, trên cơ sở chỉ đạo của tỉnh, các đơn vị, địa phương đã chủ động thực hiện và đạt nhiều kết quả tích cực.

Tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn tỉnh: 6 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp nhận 190.852 hồ sơ, trong đó số mới tiếp nhận trong kỳ 179.865 hồ sơ (trực tuyến 171.472 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 8393 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 10.987 hồ sơ. Tỷ lệ hồ sơ TTHC được giải quyết đúng hạn của các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh đạt 99,62 % (tiếp nhận 53.921 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 53.718 hồ sơ = 99,62 %; quá hạn 203 hồ sơ = 0,37% chủ yếu do công chức chậm kết thúc trên Hệ thống); tại Ủy ban nhân dân cấp huyện đạt 99,79 % (tiếp nhận 6.782 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 6.768 hồ sơ = 99,79 %; quá hạn 14 hồ sơ = 0,2 % chủ yếu do công chức chậm kết thúc trên Hệ thống); tại UBND cấp xã đạt 99,91 % (tiếp nhận 130.149 hồ sơ; đã và đang giải quyết trong hạn 130.040 hồ sơ = 99,91 %; quá hạn 109 hồ sơ = 0,08 % chủ yếu do công chức chậm kết thúc trên Hệ thống). Theo dõi trên Cổng dịch vụ công tỉnh Hòa Bình, tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trực tuyến là 171.472 hồ sơ (Trong đó: Tại cấp tỉnh: Tiếp nhận 40.074 hồ sơ; Tại cấp huyện, cấp xã: Tiếp nhận 131.398 hồ sơ).

Thực hiện Quyết định số 766/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử, trên cơ sở phân công nhiệm vụ, các đơn vị, địa phương đã chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện. Định kỳ hằng tháng, Văn phòng UBND tỉnh đã công khai danh sách các đơn vị, địa phương, cá nhân chậm trễ trong giải quyết TTHC, thực hiện dịch vụ công. Theo kết quả đánh giá của Cổng Dịch vụ công quốc gia, điểm đánh giá Bộ Chỉ số phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công của tỉnh Hòa Bình 6 tháng đầu năm (tính đến hết ngày 14/6/2023) đạt 79,73/100 điểm, xếp thứ 03/63 tỉnh, thành phố (sau tỉnh Hà Nam và tỉnh Cà Mau)./.