CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HOÀ BÌNH điện:
Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố;
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
Báo Hòa Bình;
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình;
Giám đốc Công ty Điện lực Hoà Bình;
Giám đốc Công ty Thuỷ điện Hoà Bình;
Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý bảo trì đường thuỷ nội địa số 9;
Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình.
Từ tháng 7 đến nay, khu vực Bắc Bộ đã xảy ra nhiều đợt mưa lớn kéo dài trên diện rộng gây sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt sâu tại nhiều nơi, thiệt hại nghiêm trọng về tính mạng, nhà cửa của người dân, công trình cơ sở hạ tầng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh cũng đã có nhiều văn bản đôn đốc triển khai quyết liệt đến các địa phương, sở ban ngành trong công tác ứng phó khắc phục hậu quả thiên tai. Từ đêm ngày 10 đến sáng ngày 11/8/2024, tại hầu hết các tỉnh Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to trên diện rộng. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm ngày 11 đến ngày 15/8/2024, tại Bắc Bộ có khả năng xuất hiện đợt mưa lớn với tổng lượng mưa phổ biến từ 100 đến 250 mm, có nơi trên 400 mm. Do vừa qua đã liên tục có mưa lớn kéo dài, đất đã bão hòa nước, nước trên các sông suối đang ở mức cao nên khả năng cao sẽ xuất hiện lũ trên các sông suối, đặc biệt nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực miền núi, trung du và các vùng sườn dốc, ngập lụt sâu tại các khu vực thấp, trũng, đô thị. Tỉnh Hòa Bình nằm trong khu vực được dự báo có khả năng xảy ra mưa lớn trong thời gian tới.
Thực hiện Công điện số 78/CĐ-TTg ngày 11/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại khu vực Bắc bộ. Để chủ động ứng phó với đợt mưa lũ lớn, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét có thể xảy ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các Ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị có liên quan tiếp tục tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của thiên tai; chủ động, phối hợp chặt chẽ, không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai với tinh thần khẩn trương nhất, quyết liệt, kịp thời, hiệu quả, không để bị động, bất ngờ trong ứng phó với thiên tai, đặc biệt là nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, lũ ống nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản của nhân dân và nhà nước, trong đó tập trung một số nhiệm vụ chủ yếu sau:
Tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Công điện số 16/CĐ-UBND ngày 05/8/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc chủ động phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới; Công văn số 1330/UBND-KTN ngày 11/8/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ứng phó với mưa lớn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Đề nghị các đồng chí Bí thư Thành ủy, Huyện ủy tăng cương công tác chỉ đạo, lãnh đạo phòng chống ứng phó khắc phục thiên tai và tiếp tục triển khai thực hiện nội dung Thông báo số 2232-TB/VPTU ngày 01/8/2024 của Văn phòng Tỉnh ủy Thông báo kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác phòng chống thiên tai, mưa lũ, sạt lở đất.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Tiếp tục chỉ đạo rà soát kỹ các khu dân cư, kịp thời phát hiện các khu vực có nguy cơ mất an toàn, nhất là các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, lũ ống ngập sâu, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện kiên quyết di dời dân ra khỏi nơi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao xảy ra sạt lở, lũ ống, lũ quét nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản cho người dân.
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, mưa lũ trên địa bàn; chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả theo "phương châm bốn tại chỗ", trong đó đặc biệt lưu ý công tác truyền thông, bảo đảm mọi người dân (nhất là người dân ở vùng sâu, vùng xa, đồng bào tộc thiểu số) nắm được thông tin về nguy cơ mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét, tổ chức kiểm soát, hướng dẫn giao thông trong thời gian xảy ra mưa lũ, nhất là việc đi lại qua ngầm tràn, khu vực có nguy cơ xảy ra sạt lở, khu vực nước ngập sâu.
Chủ động bố trí lực lượng, phương tiện, lương thực, nhu yếu phẩm tại các khu vực xung yếu có nguy cơ xảy ra chia cắt khi mưa lũ lớn, sạt lở đất, ngập lụt để kịp thời thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ người dân khi có tình huống.
Chủ động huy động phương tiện, lực lượng, ngân sách và các nguồn lực của địa phương để triển khai ngay công tác khắc phục hậu quả thiên tai; trường hợp vượt quá khả năng ứng phó của địa phương cần kịp thời báo cáo cơ quan chức năng để được hỗ trợ theo đúng quy định.
Chủ động phối hợp với Sở Công thương, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình, theo nhiệm vụ được giao thực hiện vận hành, triển khai phương án đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu, công trình đang thi công; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra. Sẵn sàng phương án phòng chống lũ, đảm bảo an toàn đê điều theo cấp báo động.
Phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Xây dựng và các đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với các khu vực khai thác khoáng sản; Sẵn sàng phương án tiêu nước chống úng bảo vệ sản xuất, khu công nghiệp, khu đô thị.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn: Tổ chức trực ban 24/7 theo dõi sát tình hình, diễn biến thiên tai, tham mưu cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo và chủ động đôn đốc các Sở, ngành có liên quan, đặc biệt là các địa phương kịp thời triển khai công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai theo thẩm quyền và nhiệm vụ được giao tại Công văn số 1130/UBND-KTN ngày 15/7/2024 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 102/NQ-CP ngày 29/6/2024 của Chính phủ về việc bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành phòng chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng thủ dân sự các cấp. Kịp thời tổng hợp tình hình thiệt hại, phối hợp với các Sở có liên quan báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh hỗ trợ các địa phương khắc phục hậu quả khi vượt quá khả năng xử lý của địa phương.
Tiếp tục công tác chỉ đạo và bảo đảm an toàn cho hệ thống đê điều và công trình thủy lợi, nhất là các trọng điểm đê điều xung yếu, hồ đập thủy lợi bị hư hỏng, xuống cấp, công trình đê kè đang thi công dở dang; bảo đảm an toàn tàu thuyền hoạt động thủy sản, bảo vệ sản xuất nông nghiệp.
Sở Công Thương phối hợp với các địa phương chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho sản xuất công nghiệp, hệ thống điện, hồ thủy điện; đôn đốc địa phương thực hiện các phương án ứng phó đảm bảo an toàn vùng hạ du các đập thủy điện; yêu cầu các chủ hồ chứa thủy điện kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa, khu vực hạ lưu đập thủy điện; tiếp tục phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố và Công ty Thủy điện Hòa Bình trong công tác đảm bảo an toàn khi xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình.
Sở Giao thông vận tải: Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, bố trí máy móc, thiết bị, vật tư và nhân lực ở những vị trí trọng yếu thường xuyên bị sụt trượt và những vị trí đã xảy ra sạt lở từ đợt mưa lũ trước để chủ động khắc phục, đảm bảo giao thông trong thời gian nhanh nhất; việc triển khai công tác khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo giao thông phải bảo đảm an toàn cho người, thiết bị thi công và các hạng mục công trình; hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương trong công tác tổ chức giao thông và bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, kịp thời khắc phục sự cố, bảo đảm giao thông thông suốt, nhất là trên các trục giao thông chính; chủ động triển khai lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt giao thông qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh chỉ đạo các lực lượng rà soát phương án, sẵn sàng triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ công tác tìm kiếm cứu nạn, phòng thủ dân sự và khắc phục hậu quả thiên tai; đảm bảo công tác an ninh, trật tự trước trong và sau thiên tai xảy ra.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hòa Bình và các cơ quan thông tin đại chúng tăng thời lượng phát sóng, đưa tin để người dân nắm được thông tin về nguy cơ, diễn biến thiên tai, biết được kỹ năng ứng phó khi xảy ra thiên tai, nhất là sạt lở đất, lũ quét, lũ ống, ngập lụt nhằm hạn chế thiệt hại.
Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố: Kiểm tra, đánh giá mức độ tích nước của các hồ chứa; kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn của công trình, kịp thời phát hiện các nguy cơ mất an toàn đập, thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn hồ đập; vận hành các trạm bơm tiêu úng; xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý các sự cố phát sinh.
Đài Khí tượng Thủy văn Hòa Bình tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, thiên tai, dự báo, thông tin kịp thời cho các bên có liên quan và người dân biết để chủ động chỉ đạo, triển khai công tác ứng phó kịp thời, hiệu quả.
Các đồng chí Trưởng đoàn và thành viên Đoàn công tác phòng chống thiên tai của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh được phân công phụ trách địa bàn các huyện, thành phố (theo Quyết định số 106/QĐ-BCH ngày 06/7/2023 của Trưởng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và Phòng thủ dân sự tỉnh) thường xuyên nắm bắt tình hình thiên tai, chủ động kiểm tra, chỉ đạo địa phương trong công tác ứng phó, giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt do ảnh hưởng của mưa lũ; thực hiện báo cáo theo quy định.
Các Sở, ngành và các đơn vị có liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ chủ động phối hợp với các địa phương triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lũ và các tình huống bất thường gây ra theo phương châm "bốn tại chỗ". Chỉ đạo và hướng dẫn, phối hợp với các địa phương thực hiện phương án ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai, đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.
Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ủy ban nhân dân tỉnh qua Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Chi cục Thủy lợi, ĐT: 02183852309 email: thuyloihb@gmail.com) trước 15h00 hàng ngày hoặc khi có tình huống đột xuất để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo quy định.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan triển khai thực hiện./.