DetailController

Giáo dục

Chú trọng tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới

12/11/2019 00:00
Xác định giáo dục là một trong những tiêu chí then chốt trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM), những năm qua, tỉnh đã tập trung đồng bộ nhiều giải pháp để có bước phát triển mạnh mẽ trong lĩnh vực giáo dục.
Từ nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình MTQG xây dựng NTM, các trường học được đầu tư xây dựng đạt chuẩn, đáp ứng nhu cầu dạy và học

Trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM có 2 tiêu chí thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), đó là tiêu chí số 5 về trường học và tiêu chí số 14 về giáo dục. Theo quy định, xã đạt tiêu chí số 5 khi có 70% trở lên số trường (mầm non, mẫu giáo, tiểu học, THCS, TH&THCS) trên địa bàn xã có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia. Xã đạt chuẩn tiêu chí số 14 khi đạt chuẩn phổ cập giáo dục (PCGD) mầm non cho trẻ 5 tuổi, PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên, PCGD THCS mức độ 2 trở lên, xóa mù chữ mức độ 2; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS được tiếp tục học trung học (phổ thông, bổ túc, trung cấp) đạt 70% trở lên. Huyện đạt chuẩn NTM khi có tỷ lệ trường THPT đạt chuẩn quốc gia từ 60% trở lên.

Những năm qua, ngành GD&ĐT đã tập trung triển khai thực hiện nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả trong lĩnh vực GD&ĐT. Tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đầu tư cho giáo dục, đặc biệt đầu tư cơ sở vật chất xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia. Do đó, hệ thống trường lớp được đầu tư khang trang, cơ bản đủ các phòng học, phòng chức năng, chuyên môn góp phần phục vụ hoạt động dạy và học. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã huy động từ các chương trình, dự án khoảng 2.044 tỷ đồng nâng cấp, sửa chữa, xây mới 514 công trình trường học; trong đó, nguồn vốn trực tiếp từ chương trình NTM là 595,3 tỷ đồng. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, số trường có cơ sở vật chất và thiết bị dạy học đạt chuẩn quốc gia là 205/490 trường (mầm non có 75/190 trường, tiểu học có 39/57 trường, THCS có 23/49 trường, TH&THCS có 49/147 trường, THPT có 19/47 trường đạt chuẩn). Qua đánh giá, đến hết năm 2019, dự kiến có 96/191 xã đạt tiêu chí số 5 về trường học.

Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục cũng được tỉnh quan tâm thực hiện. Các cấp đã kiện toàn Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và PCGD. Tổ chức tổng điều tra trình độ dân trí toàn dân vào tháng 9 hàng năm, nắm thực trạng về trình độ dân trí để thực hiện PCGD. Đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục, tạo phong trào toàn dân chăm lo cho sự nghiệp GD&ĐT nói chung, trong đó có PCGD, xóa mù chữ. Chất lượng phổ cập được củng cố, duy trì và nâng cao. Đã có 100% xã đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ 5 tuổi và PCGD tiểu học mức độ 2 trở lên; 190/191 xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trở lên và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT, bổ túc và trung cấp đạt 91,7%. Kết quả đến hết năm 2019, dự kiến có 190/191 xã đạt tiêu chí số 14 về GD&ĐT.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục huy động nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia. Đồng thời, tăng cường công tác vận động học sinh tốt nghiệp THCS học tiếp THPT và học nghề. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông, dạy nghề, hướng nghiệp nghề cho người lao động. Phát triển mô hình vừa dạy văn hóa vừa dạy nghề để thu hút và tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học cho các trường THPT, các cơ sở giáo dục có tổ chức dạy nghề. Tổ chức điều tra, tư vấn, định hướng nghề nghiệp cho thanh niên, người lao động, học sinh lớp 9, học sinh lớp 12 các trường THCS, THPT trên địa bàn. Phát huy vai trò của Trung tâm Học tập cộng đồng trong việc dạy nghề cho người lao động./.