Theo đồng chí Bùi Ngọc Dảo -Phó Giám đốc sở GD- ĐT, có được kết quả đó là do tỉnh ta luôn quan tâm đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên. Trên thực tế, UBND tỉnh đã một số cơ chế đãi ngộ hợp lý đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của đội ngũ cán bộ, giáo viên nên có tác dụng khuyến khích đội ngũ nhà giáo luôn tâm huyết với nghề, hết lòng vì sự nghiệp GD- ĐT. Theo đó, trong 5 năm (2005 -2010), ngoài chế độ chính sách của Nhà nước đối với đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, tỉnh ta còn đầu tư gần 80 tỷ đồng để đầu tư xây dựng và mua sắm trang thiết bị dạy học cho các trường; đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; giải quyết chế độ chính sách cho 1200 cán bộ, giáo viên và nhân viên trong ngành...Cùng với việc nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên trong các trường học, ngành GD- ĐT còn đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục chính trị tư tưởng và công tác xây dựng Đảng trong các trường học, cơ sở giáo dục. Hiện toàn ngành GD- ĐT có 05 đảng bộ và 687 chi bộ với gần 9000 đảng viên, đạt tỷ lệ 43,3% so với tổng số cán bộ, giáo viên và công nhân trong toàn ngành. Trong tổng số đảng viên của ngành có 70% đảng viên nữ và 42% đảng viên là người dân tộc thiểu số. Ngành GD- ĐT được Tỉnh ủy đánh giá cao: Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trong tỉnh có ý thức chính trị và phẩm chất đạo đức tốt, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục ở các cấp còn chủ động tham mưu cho các cấp ủy địa phương nhiều giải pháp tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ GD- ĐT phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và tập quán ở địa phương.
Phó Giám đốc Bùi Ngọc Dảo cho biết thêm, tiếp tục thực hiện quan điểm của Đảng “Giáo dục là quốc sách hàng đầu”, trong giai đoạn cách mạng hiện nay, ngành GD- ĐT tỉnh luôn xác định phải chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, coi đây là nhân tố quyết định việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ GD- ĐT, góp phần quan trọng vào việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực ở địa phương. Ngành GD- ĐT phấn đấu đến năm 2015: 100% cán bộ quản lý và hiệu trưởng được bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý giáo dục, đạt chuẩn hiệu trưởng các bậc học; tuyển đủ số lượng giáo viên, bảo đảm cơ cấu đồng bộ và đều đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên ở tất cả các cấp học, bậc học; về tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ trên chuẩn đạt 22% đối với giáo dục mầm non, 60% (tiểu học), 40% (trung học cơ sở), 8% (trung học phổ thông), 55% (giáo dục chuyên nghiệp) và 02% (giáo dục thường xuyên. Sở GD- ĐT yêu cầu các đơn vị, trường học trong toàn ngành triển khai đồng bộ có hiệu quả năm nhóm giải pháp bao gồm những nội dung cơ bản: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng nhằm tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ về nhân thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đối với nhiệm vụ nâng cao chất lượng GD- ĐT hiện nay; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quản lý nhà giáo gắn với tăng cường kỷ luật, kỷ cương nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị, kinh phí đào tạo và xây dựng trường Cao đẳng sư phạm thành trung tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên có chất lượng cao cho các nhà trường trong tỉnh; thực hiện quy hoạch đội ngũ giáo viên mầm non và phổ thông giai đoạn 2011 -2015 và đến năm 2020 đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trong đó có chính sách đặc thù để phát triển giảng viên sư phạm, giáo viên các môn học còn thiếu giáo viên, giáo viên vùng sâu, vùng xa và đạc biệt khó khăn; kiên quyết không để những giáo viên, cán bộ quản lý không đạt yêu cầu đứng lớp hoặc làm công tác quản lý./.