DetailController

Giáo dục

Chủ động trong việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 2

29/01/2021 00:00
Hiện nay, công tác chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 2 từ năm học 2021 - 2022 đang được Ngành Giáo dục và Đào tạo của tỉnh chủ động thực hiện từ rất sớm.
Giáo viên các trường trên địa bàn huyện Yên Thủy sinh hoạt chuyên môn nghiên cứu bộ môn tiếng Việt lớp 2 chương trình giáo dục phổ thông

Ngành Giáo dục và Đào tạo đã rà soát và yêu cầu các nhà trường đăng ký, thống kê nhu cầu mua sắm thiết bị lớp 2 để triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hoàn thành trong tháng 10/2020. Dự kiến năm học 2021 - 2022, toàn tỉnh sẽ có 689 lớp với 17.033 học sinh lớp 2 thuộc 224 trường Tiểu học và trường phổ thông liên cấp có bậc Tiểu học; cần 689 bộ thiết bị dạy học cho giáo viên. Các nhà trường đã báo cáo nhu cầu về phòng Giáo dục và Đào tạo để phòng Giáo dục và Đào tạo báo cáo Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố chủ động bố trí ngân sách năm 2021 cho việc mua sắm bộ thiết bị dạy học phù hợp theo yêu cầu triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cùng với chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, ngành Giáo dục và Đào tạo cũng đã chủ động triển khai việc tập huấn, bồi dưỡng cho giáo viên lớp 2 chuẩn bị cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới. Từ tháng 9 đến tháng 12/2020, toàn tỉnh đã tổ chức việc bồi dưỡng, tập huấn cho 224 hiệu trưởng và 746 giáo viên trực tiếp dạy lớp 2. Qua đó giúp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên có thể khẩn trương bắt nhịp khi năm học mới chính thức bắt đầu.

Vấn đề chọn sách giáo khoa năm nay cũng được triển khai từ rất sớm với nhiều bước kĩ lưỡng hơn, cẩn trọng hơn từ phía Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng như sự tham mưu của Sở Giáo dục và Đào tạo cho Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa cấp tỉnh. Theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chọn cử mỗi bộ môn 10 đồng chí giáo viên đọc, cho ý kiến nhận xét, kiến nghị điều chỉnh về nội dung các bộ sách giáo khoa lớp 2 đang đề nghị Hội đồng thẩm định sách giáo khoa quốc gia phê duyệt. Dự kiến, sau khi Hội đồng thẩm định sách giáo khoa quốc gia phê duyệt và công bố các bộ sách giáo khoa lớp 2 được chọn lựa trong tháng 1/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố chỉ đạo các nhà trường nghiên cứu, nhận xét, đề xuất chọn lựa bộ sách phù hợp. Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của giáo viên lớp 2 các trường trên địa bàn tỉnh, tham mưu cho Hội đồng chọn sách giáo khoa tỉnh chọn lựa bộ sách giáo khoa lớp 2 phù hợp để giảng dạy trên địa bàn tỉnh. Dự kiến, khoảng tháng 3/3021 hoàn thành việc lựa chọn sách giáo khoa; tháng 5 hoàn thành việc đăng ký số lượng sách và trong tháng 6, tháng 7 có sách cho giáo viên các nhà trường nghiên cứu trước khi chính thức đưa vào giảng dạy từ năm học 2021 - 2022.

Việc biên soạn, thẩm định tài liệu giáo dục địa phương cho học sinh lớp 2, hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành việc tổ chức hội thảo xin ý kiến các tác giả, các địa phương về cấu trúc của các chủ đề và cấu trúc của các bài học. Dự kiến trong tháng 5/2021 hoàn thành xong việc biên soạn và thẩm định “Tài liệu giáo dục địa phương cho học sinh lớp 2” trình Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Có thể khẳng định, rút kinh nghiệm từ việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1, việc chuẩn bị triển khai chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 2 được thực hiện sớm hơn, chủ động hơn. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã sớm có thông tư hướng dẫn, các địa phương cũng sớm triển khai thực hiện. Đặc biệt là giúp địa phương chủ động trong việc rà soát cơ sở vật chất, trang thiết bị, bố trí nguồn lực; cũng như việc tập huấn cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên hợp lý, không bị dồn dập. Ngoài ra, việc chọn sách giáo khoa năm nay do Hội đồng chọn sách giáo khoa cấp tỉnh chọn lựa, sẽ có sự thống nhất trong việc sử dụng sách giáo khoa của các trường trên địa bàn tỉnh. Điều này thuận lợi cho việc tham khảo, thay thế ngữ liệu trong các bài học cũng như tập huấn, trao đổi chuyên môn giữa các nhà trường hoặc học sinh chuyển trường./.