DetailController

Chính trị

Các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm

01/04/2022 00:00
Năm 2021, tỉnh Hòa Bình có 633 đơn vị sự nghiệp công lập, trong đó có 523 đơn vị sự nghiệp giáo dục đào tạo; 15 đơn vị sự nghiệp y tế; 16 đơn vị sự nghiệp văn hóa, thể thao và du lịch; 12 đơn vị sự nghiệp thông tin; 02 đơn vị sự nghiệp khoa học; 65 đơn vị sự nghiệp kinh tế và sự nghiệp khác. Tổng số đơn vị đã được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính, tổ chức bộ máy là 633 đơn vị đạt 100%, gồm 01 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí thường xuyên và chi đầu tư; 36 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí thường xuyên; 57 đơn vị được ngân sách Nhà nước đảm bảo một phần chi phí hoạt động; 539 đơn vị được NSNN đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động.

Năm 2021 các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đã có những chuyển biến tích cực về thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính, tăng cường tính chủ động trong công tác quản lý tài chính, tạo sự chuyển biến trong nhận thức của các cấp, các ngành và cán bộ, viên chức trong các cơ quan, đơn vị thực hiện việc kiểm soát  chi tiêu nội bộ, phát huy tính tự chủ, chủ động sáng tạo của cán bộ viên chức và người lao động. Các đơn vị được giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đã chủ động sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước giao hiệu quả hơn để thực hiện nhiệm vụ, chủ động sử dụng tài sản, nguồn nhân lực để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng nguồn thu, tiết kiệm chi, nâng cao thu nhập cho cán bộ.

Việc thực hiện chế độ tự chủ cũng tăng cường tính chủ động của thủ trưởng đơn vị trong công tác quản lý nhân sự và quản lý tài chính, tạo chuyển biến lớn trong cách nghĩ, cách làm của người đứng đầu đơn vị, mạnh dạn quyết định những công việc có lợi cho đơn vị trong khuôn khổ pháp luật, thẩm quyền được giao và nguồn kinh phí được cấp; nâng cao kỹ năng quản lý, chất lượng các dịch vụ công...Mặt khác, việc giao cho các đơn vị sự nghiệp công lập thực hiện cung cấp dịch vụ sự nghiệp công theo hình thức đặt hàng đã góp phần sử dụng tiết kiệm có hiệu quả tài sản, cơ sở vật chất do Nhà nước đã đầu tư, phát huy năng lực, trình độ của đội ngũ cán bộ, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Từ đó sẽ tạo tiền đề cho việc đổi mới phương thức từ hình thức giao dự toán theo biên chế sang hình thức giao dự toán theo kết quả cung cấp dịch vụ công.

Tuy đã đạt được một số kết quả nhưng tiến độ thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính của một số đơn vị còn chậm, chưa tách bạch giữa chức năng quản lý Nhà nước với chức năng cung cấp dịch vụ công. Tiêu chí kết hợp việc đánh giá kết quả sử dụng kinh phí với kết quả thực hiện nhiệm vụ và chất lượng hoạt động khi giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm chưa có hoặc có nhưng chưa cụ thể. Nên số đơn vị do ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí còn chiếm tỷ lệ cao. Trong 633 đơn vị đã thực hiện giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm có: 539 đơn vị ngân sách Nhà nước đảm bảo toàn bộ kinh phí hoạt động chiếm 85,2% trong đó chủ yếu là các đơn vị thuộc ngành Giáo dục (523 đơn vị, chiếm 97,0%); 57 đơn vị tự đảm bảo một phần chi phí hoạt động (chiếm 9,0 %) và 36 đơn vị tự đảm bảo toàn bộ chi phí hoạt động là các đơn vị sự nghiệp kinh tế (chiếm 5,7 %). Trong tổng số 36 đơn vị được giao tự chủ 100% có 20 đơn vị thuộc khối tỉnh quản lý và 16 đơn vị khối huyện quản lý chủ yếu là các Ban quản lý đầu tư xây dựng các huyện.

Số kinh phí tiết kiệm các đơn vị sự nghiệp năm 2021 trên địa bàn tỉnh là: 31.006 triệu đồng. Số kinh phí tiết kiệm trên, một phần được bổ sung nguồn vốn chi đầu tư phát triển, bổ sung tăng thu nhập và góp phần nâng cao trình độ, năng lực làm việc của cán bộ, viên chức, người lao động.

Để triển khai có hiệu quả các chủ trương, định hướng của nhà nước về đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập, nhất là đổi mới cơ chế tài chính, thời gian tời cần tập trung xây dựng pháp luật về quản lý Nhà nước đối với dịch vụ sự nghiệp công và đơn vị sự nghiệp công; khuyến khích, tạo điều kiện, thiết lập môi trường hoạt động bình đẳng, cạnh tranh cho các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia cung cấp dịch vụ sự nghiệp công. Quy hoạch mạng lưới các đơn vị sự nghiệp công theo ngành, lĩnh vực; Quy định tiêu chí, tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ sự nghiệp công; cơ chế giám sát, đánh giá, kiểm định chất lượng dịch vụ sự nghiệp công, hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công…Ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích xã hội hóa các hoạt động dịch vụ sự nghiệp công. Sở Tài chính tiếp tục triển khai phương án giao tự chủ về tài chính cho các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giảm dần kinh phí NSNN cấp cho các đơn vị, trên cơ sở giảm các chi phí đã được chuyển vào giá dịch vụ với mức giao tự chủ.

Việc đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp là một quá trình, đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của tất cả các cấp, các ngành và sự chủ động, tích cực từ chính các đơn vị sự nghiệp. Có như vậy, công tác đổi mới cơ chế hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập thời gian tới mới đạt được kết quả theo kế hoạch đã đề ra./.