Hoạt động làm mới công tác bầu chọn
Theo kế hoạch đưa ra, cuộc vận động đi vào bảy điểm chính: tổ chức bầu chọn tại các điểm có nhiều khách tham quan, lưu trú; vận động bầu chọn tại các trường học; vận động khách quốc tế; vận động bầu chọn tại các sự kiện lớn; vận động qua internet và các mạng xã hội; các chương trình quảng bá do Bộ VHTT&DL tổ chức; phát postcard, poster đưa nội dung bầu chọn ấn phẩm.
Điểm mới của kế hoạch giai đoạn này là Cục hợp tác quốc tế đã đề xuất thêm nhiều chương trình tăng cường nhằm thu hút sự chú ý của du khách như tổ chức chương trình Vịnh Hạ Long trong lòng thủ đô Hà Nội. Bối cảnh hoạt động là hồ Thiền Quang, với mô hình hòn Trống Mái giữa lòng hồ, dự kiến sẽ diễn ra hai ngày 30 -4 và 1-5. Một chương trình khác đã được lên kế hoạch là Hành trình từ Di sản đến kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới bằng xe đạp. Chương trình do Đoàn thanh niên Bộ phối hợp với Cục hợp tác quốc tế tổ chức, dự kiến có 300 sinh viên tham gia, bắt đầu từ Thánh địa Mỹ Sơn đến vịnh Hạ Long, đi qua chín địa danh đều là di sản quốc gia và kết thúc tại vịnh Hạ Long. Bên cạnh đó còn có các chương trình, cuộc thi có giải thưởng nhằm thu hút du khách, các cuộc giao lưu gặp gỡ với lưu học sinh để tranh thủ sự ủng hộ bạn bè quốc tế.
Trước đó, công tác bầu chọn vịnh Hạ Long đã được tiến hành rộng trên nhiều lĩnh vực: tổ chức bầu chọn trong khuôn khổ triển lãm Expo Thượng Hải 2010, vận động bầu chọn tại ASIAD 16, vận động một số nhân vật nổi tiếng tham gia bầu chọn như Lục Tiểu Linh Đồng, Dương Tử Quỳnh… Tổng cục du lịch cũng đã in 2 triệu phiếu bầu chọn, phát tại các nhà hàng khách sạn trên cả nước trong năm 2010. Đến thời điểm hiện tại, vịnh Hạ Long luôn nằm trong Top 5 kỳ quan được bầu chọn nhiều nhất, trong tổng số 28 kỳ quan lọt vào vòng 3.
Chiến dịch Mỗi người Việt Nam một phiếu bầu
Mặc dù dốc toàn lực để vận động bầu chọn, nhưng những bên liên quan đều nhận định, đây không phải công việc dễ dàng. Đại diện tỉnh Quảng Ninh cho hay, hiện nay tỉnh đã bố trí hai nhóm tại hai cảng tàu, mỗi nhóm có 10 máy tính hoạt động hết công suất. Tuy nhiên, trung bình 1 tiếng chỉ bầu chọn được 5-6 người, chưa kể hiện nay có trường hợp trang web chính thức www.new7wonders.com từ chối nhận lệnh.
Tổng cục trưởng Tổng cục du lịch Nguyễn Văn Tuấn cũng lưu ý cần hết sức tránh để không phạm luật như lần trước. Vì việc phải tạm dừng cuộc chơi sẽ là thiệt thòi không nhỏ, khi mà nhiều nước “đối thủ” cũng đang hết sức rốt ráo trong chiến dịch này. Ông Tuấn đề nghị thành lập chiến dịch với khẩu hiệu: Mỗi người Việt Nam một phiếu bầu để cuộc vận động bầu chọn đến sâu rộng với người dân cả nước.
Nếu thành công sau cuộc bình chọn này, chúng ta sẽ có một trong bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Tuy nhiên, điều quan trọng , như Bộ Hoàng Tuấn Anh nhấn mạnh: “Chúng ta cần xây dựng thành phố du lịch Hạ Long xứng đáng là kỳ quan, không ô nhiễm, dịch vụ kém”. Đó là việc Hạ Long còn cần nỗ lực, ngay cả khi chiến dịch này thành công.
*Bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới là một cuộc bình chọn do tổ chức NewOpenWorld (NOWC), một tổ chức tư nhân (đặt trụ sở tại Thụy Sỹ), đứng ra tiến hành trên toàn cầu. Từ 400 đề cử đầu tiên, hiện có 28 đề cử lọt vào vòng thứ ba, trong đó có vịnh Hạ Long.
Cuộc vận động bầu chọn được Bộ VHTT&DL Việt Nam chính thức phát động ngày 28-2-2008. Kết quả chính thức sẽ được công bố ngày 11-11-2011.
Tuy nhiên, cuộc bình chọn này không được UNESCO công nhận.