Trong thời qua, phương thức hoạt động của hệ thống Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế đã được đổi mới, với sự đầu tư phát triển mạnh trong lĩnh vực công nghệ thông tin, hiện đại hóa tất cả các quy trình, thủ tục theo hướng phục vụ tốt nhất người tham gia và thụ hưởng chính sách, chế độ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế. Ngành đã tích cực triển khai đồng bộ hóa dữ liệu tham gia Bảo hiểm Y tế theo hộ gia đình; tăng cường giao dịch điện tử trong lĩnh vực Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, nâng cấp một số dịch vụ công ở mức độ 3 và 4; đẩy mạnh liên thông kết nối dữ liệu với các cơ quan, đơn vị có liên quan, nhất là đối với các cơ sở y tế về dữ liệu khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế. Bên cạnh đó, Ngành thực hiện cập nhật đầy đủ thông tin 25 thủ tục hành chính lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ giải quyết thu tục hành chính trên môi trường điện tử.
Công tác ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng được hoàn thiện, tất cả các hoạt động nghiệp vụ của Bảo hiểm Xã tỉnh. Ngành cũng chủ động, tích cực trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu với sở, ngành trên địa bàn tỉnh; kết nối thành công cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, phối hợp với Công an tỉnh thực hiện chia sẻ, rà soát thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Tính đến ngày 30/6/2023, số lượng số định danh cá nhân, căn cước công dân được đồng bộ với thẻ Bảo hiểm Y tế là 664.435 người, triển khai thí điểm khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng căn cước công dân tại các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế, thực hiện tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm Y tế bằng căn cước công dân với 770.204 lượt tra cứu. Trong đó có 490.748 lượt tra cứu thành công phục vụ khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng căn cước công dân. Đã có 149.034 người đăng ký VssID – BHXH số sử dụng bằng 19,34% số người tham gia Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiêm Y tế. Thông qua ứng dụng “VssID - BHXH số” trên thiết bị di động thông minh, người dùng có thể dễ dàng quản lý, kiểm soát các thông tin về quá trình thực hiện các dịch vụ Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiêm Y tế, thực hiện các dịch vụ công một cách tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Có thể thấy việc đầu tư, trang bị phương tiện công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng phần mềm nghiệp vụ của hệ thống Bảo hiểm Xã hội đã mang lại vô vàn những tiện ích cho người dân như rút ngắn quy trình, thủ tục, giảm thiểu phiền hà cho doanh nghiệp và người lao động.
Công tác quản lý, chi trả cho 36.166 người hưởng lương hưu và trợ cấp Bảo hiểm Xã hội hàng tháng đảm bảo đúng kỳ, đến tận tay người thụ hưởng. 6 tháng đầu năm 2023, thực hiện chi trả 21.434 lượt người hưởng trợ cấp một lần, mai táng phí, trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, trợ cấp thất nghiệp. Với các phương thức chi trả linh hoạt được thực hiện bằng nhiều hình thức như: Bằng tiền mặt, qua bưu điện và qua tài khoản cá nhân. Đặc biệt chú trọng đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp Bảo hiểm xã hội hàng tháng qua tài khoản vùng đô thị là 28,3%; bình quân chung toàn tỉnh là 25,4%. Ngoài ra, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện chi một lần qua tài khoản cá nhân là 94%; chi trả trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân là 64%.
Chất lượng đội ngũ công chức, viên chức thực hiện chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiêm Y tế ngày càng được nâng cao đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ. Ngành thường xuyên chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và đạo đức công vụ, uốn nắn tác phong làm việc theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ và hiệu quả trong công tác, giảm phiền hà cho người tham gia, thụ hưởng chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiêm Y tế; tăng cường công tác kiểm tra thực thi công vụ tại các đơn vị trực thuộc, xử lý nghiêm cán bộ vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Với nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, Ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã có những bước tiến đáng ghi nhận trong công tác chuyển đổi số. Đây cũng là giải pháp quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm thất nghiệp phục vụ người dân./.