DetailController

Tin từ các đơn vị

Báo cáo về nội dung bài viết “Hòa Bình: Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 chưa làm xong đã hỏng” trên Báo Nhà báo & Công luận

20/05/2022 00:00
Ngày 18/5/2022, BQL Dự án Đầu tư xây dựng các Công trình giao thông ban hành Công văn số 726 /BQL-ĐHDA3 báo cáo UBND tỉnh, làm rõ nội dung bài viết “Hòa Bình: Dự án Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 chưa làm xong đã hỏng” đăng tải ngày 05/5/2022 trên Báo Nhà báo & Công luận.

Sau khi nghiên cứu nội dung báo đăng, ngày 16/5/2022 Ban quản lý phối hợp với các bên liên quan  kiểm tra thực tế tại hiện trường công trình Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 435 và các văn bản, tài liệu liên quan trong quá trình thi công. Ban quản lý nhận thấy các nội dung phản ánh phù hợp với thực tế tại hiện trường.

Ban quản lý các dự án công trình giao thông tỉnh Hòa Bình làm rõ  các nội dung của báo như sau:

Về Mặt đường: mặt đường được thi công, nghiệm thu đảm bảo chất lượng, kích thước hình học, cao độ mặt đường và mô dun đàn hồi theo đúng yêu cầu của hồ sơ thiết kế được phê duyệt. Do đây là công trình cải tạo, nâng cấp, vừa thi công vùa khai thác, nên để đảm bảo an toàn, thuận lợi cho người và phương tiện giao thông, hiện hạng mục này đã được nghiệm thu, đưa vào khai thác.

Về Vỉa hè: hạng mục này đang thi công, chưa hoàn thiện và chưa được nghiệm thu kỹ thuật. Với hiện tượng sụt lún tại một số vị trí cục bộ trên bề mặt vìa hè đã được các bên ghi nhận, Nhà thầu thi công đã có kế hoạch và hiện đang tiến hành sửa chữa. Nguyên nhân của hiện tượng này là do một số đoạn đường chưa được giải phóng mặt bằng theo thiết kế, nên chưa đủ mặt bằng để thi công bó gáy vỉa hè, do đó với ảnh hưởng của mưa lũ làm xói lớp vật liệu đắp làm sụt lún mặt vỉa hè; ngoài ra một số vị trí hố ga thu nước chưa được thi công hoàn thiện làm nước ngầm ở dưới vỉa hè chảy vào hố ga (tại vị trí tiếp giáp giữa hố ga và rãnh dọc) cuốn theo vật liệu đắp dạng hạt dưới đáy vỉa hè gây ra hiện tượng sụt lún cục bộ tại một số vị trí trên mặt vỉa hè như báo đã nêu.

Đối với nội dung liên quan đến việc sử dụng gạch block để xây tại vị trí (km0+130, trái tuyến) trên vỉa hè như phản ảnh của Báo là đúng. Tuy nhiên, như đã trình bảy ở trên, do công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện trên toàn tuyến, một số đoạn chưa được giải phóng, dẫn đến tình trạng vỉa hè thi công ngắt quãng, đan xen, nên tại vị trí tiếp giáp giữa đoạn đã thi công và đoạn chưa thi công, nhà thầu đã dùng gạch block xây chắn tạm thời tránh xói mòn trôi vật liệu đắp vỉa hè. Đây là giải pháp chỉ là tạm thời. Khi có mặt bằng nhà thầu sẽ tự tháo dỡ và thi công hoàn thiện hạng mục vỉa hè theo đúng thiết kế được duyệt.

Với vật liệu đắp vỉa hè, nhà thầu đã thi công theo đúng thiết kế được duyệt. Tại vị trí tiếp giáp giữa phần vỉa hè đã thi công và chưa thi công (do thiểu mặt bằng), với chiều dày lớp cát đệm mỏng (5cm), do ảnh hưởng của mưa lũ làm trôi vật liệu dạng hạt (lớp cát đệm), dẫn đến tình trạng cát lẫn đất như phản ánh của Báo. Các nội dung này nhà thầu có trách nhiệm sửa chữa, hoàn thiện thi công theo đúng thiết kế.

Ngoài ra, đối với công tác an toàn lao động, vê sinh môi trường trong quá trình thi công, nhà thầu đã thực hiện theo đúng quy định, đảm bảo an toàn cho người lao động. Công nhân thi công lát vỉa hè có kinh nghiệm, bậc thợ theo yêu cầu. Đối với các công tác đơn giản không đòi hỏi tay nghề (như bốc xếp, vận chuyển vật liệu, vệ sinh công trường), nhà thầu sử dụng lao động phổ thông. Tuy nhiên công trình đang trong giai đoạn hoàn thiện và sửa chữa những hư hỏng, khiếm khuyết trong quá trình thi công đã dược hướng dẫn về an toàn lao động theo quy định.

Việc quản lý, chỉ đạo các bên liên quan để sảy ra những việc như báo đã nêu Ban quản lý cũng chưa làm tròn trách nhiệm của mình. Để công trình đảm bảo kỹ thuật, chất lượng  phục vụ tốt nhu cầu đi lại phát triển – Kinh tế xã hội tỉnh Hòa Bình, Ban Quản lý đã yêu cầu các đơn vị thực hiện ngay các công việc như sau:

Đối với nhà thầu thi công cần Kiểm điểm trách nhiệm của chỉ huy trưởng công trường, các cán bộ kỹ thuật hiện trường, báo cáo giải trình bằng văn bản gửi về Ban Quản lý; Kiểm tra, rà soát, khắc phục, sửa chữa lại toàn bộ các hạng mục không đảm bảo chất lượng như bài báo đã đưa tin và theo các biên bản kiểm tra hiện trường, các Văn bản của Ban Quản lý xong trước ngày 30/5/2022 báo cáo Tư vấn giám sát và Ban Quản lý kiểm tra, nghiệm thu; Khẩn trương huy động thêm nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại đảm bảo chất lượng theo đúng hồ sơ được duyệt để hoàn thành công trình theo kế hoạch; Trong quá trình thi công luôn đảm bảo vệ sinh môi trường và an toàn trong lao động, nhắc nhở các nhân công luôn trang bị bảo hộ lao động khi làm việc ngoài công trường.

Đối với nhà thầu Tư vấn giám sát cần Nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của Tư vấn giám sát báo cáo bằng văn bản gửi về Ban Quản lý; Phối hợp với nhà thầu thi công kiểm tra, rà soát các hạng mục không đảm bảo chất lượng như bài báo đã đưa tin và theo các biên bản kiểm tra hiện trường   Chi đạo nhà thầu khắc phục, sửa chữa ngay các hạng mục chưa đảm bảo chất lượng xong trước ngày 30/5/2022 báo cáo Ban Quản lý kiểm tra; Nâng cao vai trò, trách nhiệm, thay thế các Tư vấn không có trách nhiệm, bổ sung Tư vấn giám sát đúng và đủ điều kiện năng lực báo cáo Chủ đầu tư để được chấp thuận chỉ đạo nhà thầu thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại trên tuyến theo đúng quy định, tiến độ đề ra../.