Những năm qua, công tác quán triệt, tuyên truyền thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực được cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở trên địa bàn huyện Cao Phong quan tâm triển khai thực hiện thông qua nhiều hình thức như: hội nghị, qua hệ thống truyền thanh, niêm yết tại trụ sở tiếp công dân, tuyên truyền lưu động, sân khấu hóa, cổng thông tin điện tử huyện… Qua đó, địa phương đã tổ chức được 19 hội nghị phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.. cho trên 1.200 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức; tổ chức 182 hội nghị ở xã, thị trấn, khu dân cư, tuyên truyền, phổ biến cho 12.670 lượt người nghe, học tập về các văn bản Luật, trong đó có Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân... Phát hành 9.354 bộ tài liệu, 841 tờ gấp, đăng tải trên 40 tin, bài phát trên hệ thống truyền thanh, truyền hình; 11 buổi giao lưu văn nghệ tại các xã, thị trấn. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, trách nhiệm của công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và bảo vệ người khiếu nại, tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, góp phần quan trọng trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế địa phương.
Ủy ban kiểm tra Huyện ủy thực hiện tốt chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy và các quy định về việc tiếp nhận, xử lý, đơn thư, tiếp đảng viên và công dân của UBKT Huyện ủy; quy trình giải quyết thông tin phản ánh liên quan các tập thể, cá nhân suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của nhà nước. Bên cạnh đó, các cơ quan trong khối nội chính của huyện đã ban hành các quy chế phối hợp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư, giải quyết các vấn đề nổi cộm được nhân dân quan tâm; nâng cao chất lượng đạo đức công vụ đối với đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bố trí địa điểm, cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân.
Thực hiện Quy định số 11-QĐi/TW, huyện Cao Phong đã tổ chức được 667 cuộc, tiếp 168 lượt công dân theo định kỳ và đột xuất; đã giải quyết 62 vụ việc. Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, huyện đã tổ chức được 3.096 cuộc tiếp công dân theo định kỳ, đã giải quyết 2.534 vụ việc, trong đó chủ yếu là các khiếu nại liên quan đến đất đai chiếm trên 80% tổng số vụ việc. Bên cạnh đó, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng thu được những kết quả tích cực. Có 10 khiếu nại, tố cáo của các cơ quan hành chính nhà nước; 26 khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực tư pháp; 6 khiếu nại, tố cáo liên quan đến tổ chức đảng, đảng viên. Các vụ việc trên đều đã được thụ lý và giải quyết dứt điểm. Toàn huyện không có người tố cáo, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bị trả thù, trù dập.
Biểu dương, ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của huyện Cao Phong trong thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW, Chỉ thị số 27-CT/TW và Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị và các quy định của pháp luật về công tác tiếp dân, xử lý phản ánh, kiến nghị, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, đồng chí Nguyễn Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính nhấn mạnh: Công tác tiếp công dân là hoạt động phức tạp, đòi hỏi vừa linh hoạt, mềm dẻo vừa đúng nguyên tắc, đúng quy định pháp luật. Do đó, năng lực, trình độ và kỹ năng của cán bộ tiếp công dân cần không ngừng được nâng cao. Đồng chí cũng yêu cầu địa phương cần tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; giải quyết dứt điểm các đơn thư của công dân. Tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với nhân dân về những vấn đề nhân dân quan tâm để chỉ đạo giải quyết kịp thời, hạn chế đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo vượt cấp. Cần định kỳ tổ chức đánh giá công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn để biểu dương khen thưởng và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, tìm ra nguyên nhân và các biện pháp tiếp tục làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo./.