DetailController

Chỉ đạo điều hành

Ban hành Quy chế làm việc của Ban Tiếp công dân tỉnh

03/06/2024 16:30
Ngày 31/5, Ban Tiếp Công dân tỉnh ban hành Quyết định số 141/QĐ-TCĐ về việc ban hành Quy chế làm việc của Ban Tiếp công dân tỉnh.

Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế làm việc của Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình. Trong đó:

Phạm vi điều chỉnh: Quy chế này quy định về nguyên tắc làm việc, chế độ trách nhiệm, trình tự giải quyết công việc và quan hệ công tác, phối hợp của Ban Tiếp công dân tỉnh Hòa Bình (gọi tắt là Ban Tiếp công dân).

Đối tượng áp dụng: Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân và các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu sự điều chỉnh của Quy chế này.

Nguyên tắc làm việc của Ban Tiếp công dân: Ban Tiếp công dân làm việc theo chế độ thủ trưởng; giải quyết công việc theo quy định của pháp luật, Quy chế làm việc của Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh, Quy chế làm việc của Văn phòng UBND tỉnh; chấp hành nghiêm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và Chánh Văn phòng UBND tỉnh trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đảm bảo tuân thủ trình tự, thủ tục và thời hạn giải quyết công việc theo đúng quy định của pháp luật và theo Quy chế này.

Đề cao trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu. Trưởng ban Tiếp công dân (Trưởng ban) chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về toàn bộ hoạt động của Ban Tiếp công dân theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Phó Trưởng ban, cán bộ, công chức, người lao động Ban Tiếp công dân chịu trách nhiệm trước Trưởng ban về các lĩnh vực công việc được phân công.

Đảm bảo phát huy năng lực và sở trường của cán bộ, công chức, người lao động; đề cao sự phối hợp công tác, trao đổi thông tin trong giải quyết công việc và trong mọi hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Trong phân công giải quyết công việc, mỗi việc chỉ giao cho một bộ phận, một người phụ trách và chịu trách nhiệm chính. Cấp trên không làm thay công việc của cấp dưới và ngược lại. Bộ phận, cá nhân được giao phụ trách phải chịu trách nhiệm về tiến độ và kết quả công việc được phân công.

Đảm bảo dân chủ, rõ ràng, minh bạch và hiệu quả trong mọi hoạt động.

Tiếp công dân thường xuyên tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh: Ban Tiếp công dân làm nhiệm vụ thường trực tiếp công dân, có trách nhiệm phân công, bố trí công chức, người lao động trực tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc và trong trường hợp đột xuất để tiếp nhận, phân loại, đề xuất xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Cán bộ tiếp công dân có trách nhiệm giải thích, hướng dẫn cho người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, nội quy tiếp công dân; tiếp nhận đơn hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết.

Tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh

Thời gian, địa điểm tiếp công dân: Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp công dân định kỳ trong giờ hành chính vào ngày 15 hằng tháng tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Trường hợp, ngày tiếp công dân định kỳ trùng vào ngày nghỉ, ngày lễ hoặc do yếu tố bất khả kháng thì lịch tiếp công dân lùi vào ngày làm việc sau đó.

Ban Tiếp công dân tham mưu xây dựng lịch tiếp công dân; bố trí ngày tiếp công dân định kỳ, thông báo thay đổi thời gian tiếp công dân (nếu có), chuẩn bị cơ sở vật chất và các điều kiện cần thiết khác phục vụ các buổi tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh.

Thành phần tham gia buổi tiếp công dân định kỳ: Thực hiện theo quy định tại Điều 8, Quy định số 16-QĐ/TU ngày 08/3/2022 của Tỉnh ủy Hòa Bình về tiếp công dân định kỳ của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ tịch HĐND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh. Ban Tiếp công dân có trách nhiệm kiểm tra thành phần dự tiếp công dân định kỳ.

Quy trình buổi tiếp công dân định kỳ: Trưởng ban có trách nhiệm chỉ đạo, điều hành việc tổ chức, phục vụ buổi tiếp công dân định kỳ hàng tháng của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định của Luật Tiếp công dân.

Ban Tiếp công dân có trách nhiệm tổ chức đăng ký danh sách công dân, phát phiếu thứ tự, ghi chép tóm tắt nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân vào sổ tiếp công dân.

Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân tiếp nhận đơn và các thông tin tài liệu do người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh cung cấp, viết phiếu biên nhận và hướng dẫn công dân tới bộ phận xử lý đơn thư nghiên cứu, kiểm tra các điều kiện để được Chủ tịch UBND tỉnh tiếp; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định. Trên cơ sở xem xét nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh do công dân trình bày và ý kiến của các Sở, Ban, Ngành, địa phương tham gia buổi tiếp công dân, Chủ tịch UBND tỉnh cho ý kiến kết luận từng vụ việc.

Nếu nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân liên quan đến thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, phối hợp, xem xét và đề xuất các biện pháp giải quyết, tham mưu hoặc ban hành văn bản trả lời, hướng dẫn công dân theo quy định pháp luật; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (qua Ban Tiếp công dân) để tổng hợp, báo cáo.

Trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh của công dân không thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Tiếp công dân hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cán bộ tiếp công dân chuyển giao các nội dung đơn thư và các thông tin tài liệu của công dân tới văn thư Ban trình Lãnh đạo Ban Tiếp công dân xem xét xử lý theo quy định.

Ban Tiếp công dân dự thảo thông báo kết luận tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xét duyệt, trình Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh ký ban hành gửi đến các Sở, Ban, Ngành, địa phương, đơn vị, cá nhân có liên quan biết, thực hiện.

Ban Tiếp công dân tổng hợp các nội dung kết luận, chỉ đạo tại các buổi tiếp dân định kỳ; theo dõi, đôn đốc các đơn vị, Sở, Ban, Ngành, UBND các huyện, thành phố việc thực hiện kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại các buổi tiếp dân kỳ; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh (đồng gửi Ban Nội chính Tỉnh ủy trước ngày tiếp công dân định kỳ tháng tiếp theo); tham mưu báo cáo tình hình kết quả tiếp công dân của Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định.

Tiếp công dân đột xuất: Trưởng ban có trách nhiệm tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức các buổi tiếp công dân đột xuất trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn của mình trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 18 Luật Tiếp công dân; tổ chức các Hội nghị bàn giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp khi được Chủ tịch UBND tỉnh giao.

Ban Tiếp công dân phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh bố trí thời gian, địa điểm, thành phần tham dự; thông báo các Sở, Ban, Ngành, địa phương liên quan chuẩn bị hồ sơ, tài liệu, phối hợp thực hiện phục vụ tiếp công dân đột xuất của Chủ tịch UBND tỉnh.

Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay thế Quyết định số 18/QĐ-BTCD ngày 18/12/2015 của Ban Tiếp công dân tỉnh về việc ban hành Quy chế làm việc của Ban Tiếp công dân tỉnh./.