DetailController

Tin từ các đơn vị

6 tháng cuối năm 2024: Phấn đấu giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đạt tỷ lệ trên 90%

26/06/2024 16:30
Những tháng đầu năm 2024, nhờ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo góp phần ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự kiện chính trị quan trọng và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Việc tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng các cấp, các ngành được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo Nghị Quyết số 623/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo được quan tâm giải quyết ngay từ cơ sở, không để phát sinh khiếu kiện vượt cấp lên Trung ương.

Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân tỉnh, 6 tháng đầu năm 2024, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh vẫn tiềm ẩn khiếu nại, tố cáo phức tạp; một số vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Tình hình khiếu nại, tố cáo tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngay từ đầu năm 2024, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh Hòa Bình. Tuy nhiên, việc  tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện.

Trong 6 tháng, các cơ quan, đơn vị đã nhận, phân loại và xử lý 1.128 lượt đơn các loại, gồm: 114 đơn khiếu nại, 91 đơn tố cáo, 923 đơn kiến nghị, phản ánh. Có 215 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền xem xét xử lý, giải quyết của Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện, Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành và 246 đơn kiến nghị, phản ánh thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của Thủ trưởng cơ quan thuộc UBND cấp huyện và Chủ tịch UBND cấp xã.

Kết quả, trong tổng số 114 đơn khiếu nại, có 26 vụ việc thuộc thẩm quyền đủ điều kiện thụ lý giải quyết, trong đó: 14 vụ việc mới phát sinh năm 2024 (05 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND tỉnh, 07 vụ khiếu nại thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp huyện, thành phố, 02 vụ thuộc thẩm quyền Giám đốc Sở). Chủ tịch UBND các cấp, Giám đốc sở đã thụ lý 14/14 vụ việc, giao cơ quan thanh tra và các đơn vị liên quan xác minh, đã xác minh xong 07/14 vụ, còn 07 vụ đang trong thời hạn xác minh. Có 12 vụ khiếu nại năm 2023 chuyển sang (03 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, 09 vụ thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các huyện, thành phố): Đã xác minh xong 12 vụ. Ngoài ra, các cơ quan thanh tra đã tiến hành kiểm tra, xem xét, rà soát nhiều vụ việc để báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị xem xét trả lời công dân theo quy định của pháp luật.

Trong tổng số 91 đơn tố cáo, có 01 vụ mới phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND thành phố Hoà Bình. Vụ việc đã được xác minh xong. Trong tổng số 923 đơn kiến nghị, phản ánh có 382 đơn thuộc trách nhiệm xem xét, trả lời của các cấp, các ngành, trong đó thủ trưởng các cơ quan hành chính đã giao cơ quan Thanh tra và các đơn vị liên quan tiến hành xem xét và có văn bản hướng dẫn, trả lời công dân, đến nay đã hướng dẫn, trả lời 376 đơn, còn 06 đơn đang xem xét trả lời công dân.

Ngoài ra, thực hiện Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; Kế hoạch số 96/KH-UBND, ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Tổ công tác của tỉnh tiếp tục phối hợp, chỉ đạo UBND huyện Yên Thủy, UBND thành phố Hòa Bình tiếp tục soát, đề xuất các phương án để giải quyết dứt điểm 02 vụ việc.

Trong 6 tháng cuối năm 2024, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 02/7/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Chỉ thị số số 06/CT-UBND ngày 07/3/2022 về tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Tăng cường và thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tập trung ở những địa bàn, lĩnh vực xảy ra khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, không để phát sinh “điểm nóng”.

Tiếp tục tập trung rà soát các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp kéo dài, nắm chắc địa bàn và tình hình công dân tập trung khiếu nại, tố cáo, không để công dân tập trung đông người tại các cơ quan Trung ương để khiếu kiện vượt cấp và không để công dân lưu trú dài ngày tại Hà Nội.

Thực hiện tốt Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ; Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 23/5/2019 của UBND tỉnh về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh; giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, phù hợp thực tế đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%; thực hiện tốt các quyết định giải quyết khiếu nại, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật, phấn đấu đạt tỷ lệ trên 90%./.