1. Đột phá ý tưởng đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT
Lần đầu tiên, ý tưởng này được đặt ra với Dự thảo "Đề án tăng tốc sớm đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh về CNTT-TT" do Bộ TTTT xây dựng. Mục tiêu lớn nhất mà đề án đặt ra là đến năm 2015, Việt Nam sẽ đứng trong số 70 quốc gia phát triển về CNTT-TT hàng đầu thế giới. Bản dự thảo đề án được công bố để lấy ý kiến nhân dân và thu hút sự quan tâm lớn cũng như tạo ra những luồng quan điểm khác nhau về tính khả thi của đề án.
2. Dịch vụ 3G hiện diện tại Việt Nam
Ngày 12.10, Vinaphone trở thành mạng di động đầu tiên cung cấp dịch vụ 3G, dù có muộn hơn so với cam kết ban đầu. Ngày 15.12, MobiFone cũng đã chính thức cung cấp dịch vụ này. 3G đã làm nóng cuộc chạy đua mới giữa các DN viễn thông cả về chất lượng, giá cước và sự phong phú của các loại hình dịch vụ. Tuy nhiên dù được thị trường hào hứng đón nhận, song khách hàng chưa thoả mãn với dịch vụ 3G bởi lẽ chính các DN này vẫn chưa thể đảm bảo chất lượng dịch vụ.
4. Viettel đầu tư và khai trương mạng di động tại Lào và Campuchia
5. Các DN viễn thông tố nhau cạnh tranh không lành mạnh
6. Tranh cãi BKIS - VnCert
Thông tin này lập tức được báo chí vào cuộc và đăng tải, kéo theo cuộc tranh cãi dữ dội giữa BKIS và VNCert . Cuộc khẩu chiến thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí, giới CNTT và chỉ lắng dịu sau khi Bộ TTTT đứng ra hoà giải bằng một kết luận "cả BKIS và VNCert đều thiếu sót".
7. Quy định cá nhân chỉ được đăng ký tối đa 3 sim di động trả trước/mạng
Bên cạnh đó, khách hàng cũng quá thờ ơ với chính sách này bởi đa số đều dùng sim hết tiền rồi... vứt. Trong khi đó, các DN viễn thông vẫn phải bỏ ra cả núi tiền để chi cho công tác tuyên truyền, khuyến mãi, tổ chức đăng ký lại thông tin...
8. Yahoo!360 đóng cửa kéo theo sự nở rộ của các mạng xã hội tại Việt Nam
9. Beeline ra đời với "bom tấn" Big Zero
10. Sự ra đời các dịch vụ đọc báo trên điện thoại di động
Do vậy, dịch vụ đọc báo trên ĐTDĐ chắc chắn sẽ trở thành xu hướng lớn trong năm 2010. Dịch vụ này khi phát triển sẽ có ý nghĩa xã hội rất lớn vì sẽ giúp phổ cập thông tin tới đa số người dân Việt Nam, ở cả những nơi mà tivi hay Internet không đến được.
Ngày 20.7.2009, mạng di động thứ bảy của Việt Nam là Beeline chính thức khai trương và đi vào hoạt động với đầu số 0199. Để xâm nhập thị trường, Beeline tung ra gói cước "Big Zero" với việc miễn phí gọi nội mạng từ phút thứ hai và chỉ 1.199đ/phút gọi ngoại mạng; cước tin nhắn SMS trong nước đến số của Beeline 250đ và đến các mạng khác 350đ.
Big Zero đã đưa Beeline trở thành mạng di động có gói cước rẻ nhất trên thị trường và nhanh chóng tạo dấu ấn mạnh mẽ với thị trường và khách hàng. Cũng với "bom tấn" Big Zero, Beeline đã khiến các mạng di động khác tỏ ra đặc biệt lo ngại khi mà chỉ sau 2 tháng, mạng di động này đã chiếm được hơn 1 triệu khách hàng. Cuối cùng, ngày 14.7.2009, Yahoo! đóng cửa dịch vụ Blog Yahoo!360 sau nhiều lần trì hoãn. Tình cảm mà người dùng dành cho Yahoo!360 từ chỗ nuối tiếc đã trở thành giận dữ. Nhiều chuyên gia cho rằng, việc Yahoo!VN không thuyết phục được Yahoo! toàn cầu giữ lại dịch vụ này cho riêng Việt Nam mà lại làm một "ngôi nhà" Yahoo!360 Plus là một thất bại của Yahoo!VN. Các mạng xã hội đã tận dụng tốt cơ hội này để đẩy dịch vụ Blog của Yahoo! từ vị trí "số 1" xuống vị trí rất thấp. ZingMe và Facebook là hai mạng xã hội có bước tăng trưởng đột biến từ sau "cái chết" của Yahoo!360.
Facebook tăng số người dùng của mình tại Việt Nam từ dưới 300.000 lên hơn 1 triệu chỉ sau vài tháng. Còn ZingMe, mạng xã hội của Vinagame ra đời vào 7.2009, mới đây đã tuyên bố có đến 3,5 triệu người dùng.