Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh ký giấy xác nhận thông tin về cư trú cho công dân trong khi công dân đã có thẻ căn cước công dân gắn chíp. Việc này gây khó khăn, phiền hà, sách nhiễu cho công dân, bức xúc trong dư luận xã hội, vi phạm quy định pháp luật và gây “mất niềm tin” của người dân đối với công cuộc cải cách thủ tục hành chính của Chính phủ, 10/10 huyện, thành phố vẫn còn yêu cầu xác nhận cư trú trong các lĩnh vực tư pháp, ngân hàng, bảo hiểm y tế, tài nguyên môi trường, giáo dục… khi người dân đã có thẻ căn cước công dân.
Để thực hiện nghiêm túc chỉ đại của Thủ tướng Chính phủ, ngày 28/02/2023, Ban Chỉ đạo Đề án 06 tỉnh đã ban hành Công văn số 411/BCĐ-CAT về việc đôn đốc thực hiện quy định liên quan đến bỏ Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú giấy.
Theo đó, Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP tỉnh đề nghị Ban Chỉ đạo/Tổ công tác Đề án 06/CP cấp huyện, cấp xã chỉ đạo cơ quan, đơn vị thực hiện nhiệm vụ giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến việc xuất trình Sổ Hộ khẩu, Sổ tạm trú nắm chắc 07 phương thức khai thác thông tin công dân để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện. Các cơ quan, đơn vị, ngành phối hợp trao đổi, xác minh với cơ quan Công an khi có yêu cầu cung cấp thông tin công dân, xác nhận nơi cư trú. Công an cấp huyện, cấp xã kịp thời báo cáo, phản ánh Ban Chỉ đạo/ Tổ công tác Đề án 06/CP các cấp về việc yêu cầu xác nhận thông tin cư trú không đúng quy định, chỉ đạo. Nghiêm cấm việc xác nhận cư trú cho công dân khi đã có thẻ căn cước công dân.
Bên cạnh đó, chỉ đạo cơ quan Báo chí của tỉnh và lực lượng tuyên truyền tại cơ sở thường xuyên tuyên truyền bằng nhiều hình thức đến toàn bộ người dân, công khai tài liệu tuyên truyền tại bộ phận tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để người dân nắm được, không yêu cầu cung cấp giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công. Bố trí cán bộ hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng VneID mức độ 1, mức độ 2 để thực hiện tra cứu dịch vụ công. Ban Chỉ đạo Đề án 06 các cấp thiết lập đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết, xử lý các khó khăn, vướng mắc của công dân.
Ban Chỉ đạo Đề án 06/CP cấp huyện, cấp xã tích cực hướng dẫn, tổ chức thanh tra, kiểm tra, khảo sát, chấn chỉnh việc triển khai, thực hiện, kịp thời biểu dương nhân rộng phương pháp, cách làm hay, hiệu quả; đồng thời xử lý kỷ luật đối với những tập thể, cá nhân thực hiện giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công không đúng quy định. Bố trí cán bộ có trình độ nghiệp vụ gắn với công nghệ thông tin và đảm bảo đủ điều kiện thiết bị tối thiểu như pano, áp phích hướng dẫn các phương thực giao dịch, thiết bị đọc mã QR Code… tại Trung tâm hành chính công cấp huyện và bộ phận một cửa cấp xã, các cơ quan, đơn vị giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ giao dịch của công dân, doanh nghiệp trên địa bàn./.