Tỉnh ta được đánh giá là địa phương triển khai khá tốt các bước tiền đề cho thực hiện QĐ 1956 về dạy nghề cho nông dân. Hiện 11 huyện, TP đều đã thành lập Ban chỉ đạo thực hiện Đề án cấp huyện
Được biết, từ khi chưa có QĐ 1956 đã có nhiều mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn được triển khai thành công. Đây là những tiền đề quan trọng trong việc triển khai hiệu quả QĐ 1956.
Năm 2008, Trung tâm dạy nghề của Hội nông dân huyện Lương Sơn tiến hành thử nghiệm mô hình dạy nghề trồng rau an toàn. Sau hơn hai năm thử nghiệm đã thu hút được sự tham gia đông đảo của nhân dân trong huyện. Thấy được sức tiêu thụ lớn của rau an toàn, nhiều nông dân đã đề nghị Trung tâm dạy nghề Hội nông dân tiếp tục mở các lớp dạy trồng rau an toàn.
Theo thống kê của Sở LĐ-TB&XH, hiện lực lượng lao động ở khu vực nông thôn chiếm 70% số lao động của tỉnh. Hàng năm, tỉnh có khoảng 27.000 lao động cần được đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Trong khi đó, năng lực đào tạo của mạng lưới cơ sở dạy nghề hiện nay là vấn đề đáng quan ngại. Toàn tỉnh hiện có 24 cơ sở dạy nghề, nhưng nhiều cơ sở còn khó khăn, trang thiết bị lạc hậu.
Trước thực tế này, một trong những vấn đề bức thiết đặt ra là tìm kiếm nguồn lực đủ mạnh để đầu tư cho các hoạt động đào tạo nghề.
Thực hiện quyết định 1956, đến nay việc điều tra, khảo sát và dự báo nhu cầu dạy nghề cho lao động nông thôn cơ bản đã xong.
Theo kế hoạch trong năm 2010, tỉnh triển khai đào tạo nghề cho khoảng 1.700 lao động nông thôn với các nghề hàn, may, công nghiệp, điện dân dụng…
Theo ông Nguyễn Thanh Thủy – Phó GĐ Sở LĐ-TB&XH, lực lượng lao động nông thôn chiếm tỷ lệ cao trong dân số là một thuận lợi cho phát triển kinh tế xã hội. Nhưng ngược lại, chất lượng lao động thấp là sức ép lớn chi phối hiệu quả thực hiện QĐ 1956.
Ông Thủy cho biết thêm, mặc dù phải đối mặt với nhiều thách thức nhưng tỉnh cũng xác định cần tranh thủ tối đa những chính sách về đào tạo nghề cho lao động nông thôn.