DetailController

Văn hóa

Đẩy mạnh Chiến lược Văn hóa đối ngoại trong tình hình mới

23/10/2020 00:00
Xu thế toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đang diễn ra mạnh mẽ và sâu rộng trên toàn thế giới. Trong bối cảnh đó, văn hóa là một lĩnh vực dễ bị tác động và bản sắc văn hóa và văn hóa truyền thống dễ bị tác động hơn cả. Xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc với tiếp thu có chọn lọc tinh hoa văn hóa nhân loại sẽ làm phong phú cho văn hóa đất nước, thúc đẩy văn hóa-xã hội phát triển.
Tỉnh Hòa Bình đã được đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Mo Mường và nghệ thuật Chiêng Mường tỉnh Hòa Bình

Thực hiện Quyết định số 210/QĐ-TTg, ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 và các văn bản hướng dẫn của các bộ,  ngành Trung ương, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức quán triệt, triển khai đến CB,CC,VC và quần chúng nhân dân, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành trong việc xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam phát triển toàn diện, tăng cường sức mạnh tổng hợp quốc gia, nâng cao vị thế uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Nhất là tuyên truyền, quảng bá giá trị di sản văn hóa vật thể, phi vật thể các dân tộc tỉnh Hòa Bình thông qua các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, lễ hội, tổ chức các sự kiện chính trị văn hóa của tỉnh. Đồng thời, chọn lọc đưa nội dung tuyên truyền rộng rãi qua các tác phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình ở trong nước cũng như ra nước ngoài, giúp bạn bè quốc tế có cơ hội tiếp cận, tìm hiểu về bản sắc văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình. 

Giai đoạn 2015-2020, tỉnh Hòa Bình đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa đối ngoại như: Hội thảo khoa học về giá trị lịch sử di tích quốc gia Địa điểm huấn luyện chính trị Đại hội trù bị, Đại hội II Đảng nhân dân Lào. Năm 2016 “Nghệ thuật Chiêng Mường” và Di sản văn hóa “Mo Mường Hòa Bình” đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể tiêu biểu của quốc gia. Tổ chức 03 cuộc trưng bày về chủ đề "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử", "Di sản văn hóa dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình", "Di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Hòa Bình"; đón Bằng công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia Mo Mường và nghệ thuật Chiêng Mường tỉnh Hòa Bình…Đặc biệt màn trình tấu Chiêng Mường lớn nhất Việt Nam lần thứ 2 với sự tham gia của 1.600 nghệ nhân được Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam xác nhận; tổ chức thành công Tuần Văn hóa, Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019...Các sự kiện đó đã góp phần quảng bá giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, tài nguyên, sản phẩm du lịch đặc sắc, đồng thời góp phần thúc đẩy hội nhập quốc tế, phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình trở thành ngành kinh tế mũi nhọn theo Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã đề ra.

Trong lĩnh vực du lịch, tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch nhằm thu hút nguồn lực đầu tư phát triển trong lĩnh vực du lịch. Phối hợp với Tổng cục Du lịch tổ chức các đoàn Famtrip đến khảo sát và xây dựng sản phẩm du lịch. Hằng năm, tham gia các Hội chợ du lịch trong khu vực và của cả nước. Tổng số khách du lịch đến Hòa Bình trong những năm gần đây không ngừng tăng lên, năm 2015, tỉnh Hòa Bình đón 2,5 triệu lượt khách tham quan du lịch, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 800 tỷ đồng. Đến năm 2020 ước đạt 3,3 triệu lượt khách, tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 2.500 tỷ đồng. Số lượng khách quốc tế đến Hòa Bình tăng đã góp phần quảng bá các giá trị văn hóa của Hòa Bình đến với bạn bè quốc tế.

Trong lĩnh vực thể thao, hằng năm đã đào tạo và cử vận động viên tham gia thi đấu, tổ chức giao lưu tại một số giải trong khu vực đạt được thành tích đáng kể. Thông qua các giải đấu, đã quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè trong khu vực. Trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược văn hóa đối ngoại có sự liên kết, hỗ trợ các hoạt động giao lưu hợp tác văn hóa thông qua các lĩnh vực Mỹ thuật, Nhiếp ảnh, Triển lãm; Quảng cáo; phần mềm và các trò chơi giải trí; thủ công mỹ nghệ; điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; du lịch văn hóa.

Sở VH, TT&DL, Đài PT-TH tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan đã xây dựng các phóng sự quảng bá giới thiệu các điểm đến, các nét văn hóa và trải nghiệm du lịch đặc sắc của tỉnh Hòa Bình, góp phần phát triển thương hiệu các sản phẩm văn hóa đối ngoại. Ngoài ra, các cơ quan chức năng đã tổ chức biên soạn và phát hành các loại văn hóa phẩm giới thiệu, quảng bá về quê hương, con người, di tích lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc trên địa bàn tỉnh Hòa Bình đến bạn bè trong và ngoài nước. Hỗ trợ các tổ chức, làng nghề thiết kế và sản xuất các sản phẩm hàng lưu niệm mang đặc trưng văn hóa Hòa Bình. Thực hiện tái bản Cuốn sách “Mo Mường Hòa Bình” theo bộ chữ dân tộc Mường tỉnh Hòa Bình.

Tuy nhiên, hiện nay nhận thức về vai trò, vị trí và tầm quan trọng của ngoại giao văn hóa trong các tầng lớp xã hội chưa có sự thống nhất cao. Mặt trái của mạng xã hội và Internet đã tác động đến đời sống tinh thần của nhân dân, ảnh hưởng không tốt đến việc gìn giữ truyền thống văn hóa đối ngoại tốt đẹp của dân tộc.

Giai đoạn từ nay đến năm 2025, cần tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 210/QĐ-TTg ngày 08/02/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chiến lược văn hóa đối ngoại của Việt Nam đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc đến bạn bè, du khách quốc tế thông qua hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Có cơ chế chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho công tác văn hóa đối ngoại của tỉnh. Chủ động mở rộng quan hệ hợp tác về văn hóa với các nước trong khu vực và trên thế giới, nhất là những tỉnh, thành phố đã kết nghĩa quan hệ chính thức để hợp tác, giao lưu, trao đổi về văn hóa…