DetailController

Uỷ ban nhân dân Tỉnh

Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên môi trường điện tử

25/10/2022 00:00
Từ đầu năm đến nay, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành nhiều Chương trình, Kế hoạch để cụ thể hóa các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Bên cạnh công tác rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tỉnh còn chú trọng, đẩy mạnh thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi, trên các phương tiện khác nhau.
Quý III/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 130.131 hồ sơ, riêng tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 là 114.050 hồ sơ, đạt 87,64%.

Thực hiện Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đã giao chỉ tiêu hồ sơ giải quyết trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cho các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện trong năm 2022. Trong đó giao các sở, ngành, địa phương phấn đấu số hồ sơ trực tuyến phát sinh trên tổng số hồ sơ tiếp nhận, giải quyết đạt tỷ lệ 55%. Quý III/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận 130.131 hồ sơ, riêng tiếp nhận trực tuyến mức độ 3, 4 là 114.050 hồ sơ, đạt 87,64%, tăng 12,61% so với quý II năm 2022.

Một số cơ quan, đơn vị đã mua sắm, đầu tư các thiết bị đảm bảo an toàn thông tin cơ bản đáp ứng yêu cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành và hoạt động của các  đơn vị. 100% cơ quan, đơn vị có mạng nội bộ LAN được kết nối thông suốt. Đây là cơ sở quan trọng để minh bạch hóa quy trình, thủ tục; kết nối, chia sẻ cơ sở dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý Nhà nước. Các cấp, các ngành trong tỉnh cũng bố trí, sắp xếp cán bộ có năng lực, trách nhiệm để hướng dẫn người dân, doanh nghiệp trong việc tiếp nhận, xử lý các thủ tục hành chính đảm bảo nhanh chóng, kịp thời và đúng quy định. Các cơ quan, đơn vị thực hiện đã thanh toán trực tuyến đạt 15,61% và đang phấn đấu chỉ tiêu đến đạt tối thiểu 30% thanh toán trực tuyến theo Quyết định số 1546/QĐ-UBND ngày 30/7/2022 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực chỉ đạo 100% cấp xã, phường đẩy mạnh chứng thực điện tử bản sao điện tử từ bản chính. Tính đến ngày 23/8/2022, tỷ lệ chứng thực trên địa bàn toàn tỉnh đạt 85,07%.

Đến tháng 9/2022, số dịch vụ công của tỉnh tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia đạt 1.340/tổng số 1.878 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của địa phương, đạt tỷ lệ 71,35%. Trong đó, đã kết nối, tích hợp các nhóm dịch vụ công về theo danh mục phê duyệt 25 dịch vụ công thiết yếu quy định tại Quyết định số 06/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên Cổng Dịch vụ công quốc gia như: Đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn; Liên thông thủ tục hành chính về Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú – Cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi; Cấp phiếu lý lịch tư pháp; Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp và danh mục các dịch vụ công phê duyệt tại Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gian năm 2022.

Trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo về cải cách thủ tục hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính để thực hiện kịp thời, có hiệu quả các quy định của Trung ương và của tỉnh về cải cách, kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Thực hiện công bố, công khai kịp thời thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh; cập nhật, công khai đầy đủ, kịp thời trên Cơ sở dữ liệu Quốc gia về thủ tục hành chính và đồng bộ hóa về Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin một cửa cấp tỉnh theo quy định. Chủ động phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương rà soát, tái cấu trúc quy trình để tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh đảm bảo theo yêu cầu Nghị quyết Chính phủ giao./.