DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Đẩy mạnh cải cách hành chính về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh Hòa Bình

19/01/2016 00:00
Chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột lớn trong hệ thống an sinh xã hội, vì vậy, thời gian qua ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh đã đặc biệt quan tâm, nêu cao tinh thần phục vụ, quyết liệt cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa công nghệ trong quản lý.
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” BHXH tỉnh tạo môi trường thông thoáng, phục vụ tốt nhất cho người dân

 Thực hiện Nghị quyết số 49/NQ-CP ngày 09/12/2010 của Chính phủ về việc thực hiện phương án đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Hòa Bình tiếp tục chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thường xuyên rà soát, đơn giản hóa các TTHC theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; các tổ chức, cá nhân được nhận kết quả giải quyết công việc trong thời gian ngắn nhất. Bên cạnh đó, ngành cũng đẩy mạnh việc triển khai giao dịch bảo hiểm điện tử nhằm giảm thời gian dành cho việc thực hiện các TTHC liên quan đến thu, nộp bảo hiểm, phấn đấu giảm xuống còn 49,5 giờ/ năm; ngoài ra, để nâng cao hiệu quả công việc, các đơn vị trong toàn ngành đã tập trung xây dựng và áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008. Năm 2015, BHXH tỉnh xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch số 546/KH-BHXH ngày 12/3/2015 về kiểm soát TTHC, trong đó trọng tâm là việc rà soát các TTHC đã ban hành và kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản của BHXH để đánh giá toàn diện hệ thống văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ, các quy định của ngành có liên quan đến TTHC, qua đó kịp thời phát hiện để loại bỏ hoặc sửa đổi thủ tục không phù hợp. Hiện nay, ngành BHXH đã cắt giảm từ 115 TTHC xuống còn 39 TTHC, trong đó: 24 thủ tục thuộc lĩnh vực thực hiện chính sách BHXH, BHYT và chi BHXH, BHYT, BHTN; 09 thủ tục thuộc lĩnh vực thu BHXH, BHYT và cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; 06 thủ tục giao dịch điện tử; giảm 56% số lượng hồ sơ; 82% chỉ tiêu trên tờ khai, biểu mẫu; giảm 78% thao tác thực hiện.

Cùng với đó, việc tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa” được thực hiện tốt tại BHXH các huyện, thành phố, đáp ứng yêu cầu giải quyết công việc của các tổ chức, cá nhân; rút ngắn thời gian giải quyết, hạn chế sự chồng chéo trong quá trình giải quyết công việc; việc giải quyết hồ sơ được thực hiện công khai, khoa học, tạo cơ chế kiểm tra, giám sát nội bộ, ngăn chặn tiêu cực xảy ra; năm 2015, toàn tỉnh tiếp nhận và trả kết quả trên 65.000 hồ sơ.

Năm 2016, tiếp tục nâng cao chất lượng cải cách TTHC, toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành BHXH sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, nỗ lực phục vụ nhân dân; thường xuyên rà soát, đơn giản hóa TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết; tiếp tục duy trì và cải tiến hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra cải cách TTHC, đặc biệt là kiểm tra thực thi nhiệm vụ của cán bộ, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp, tổ chức và nhân dân trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT./.