DetailController

Hội đồng nhân dân Tỉnh

Đánh giá tác động việc phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh

23/02/2022 00:00
Chiều ngày 22/02, Đoàn công tác của Hội đồng Dân tộc của Quốc hội do đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hòa Bình nhằm đánh giá tác động việc phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 861, ngày 4/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612, ngày 16/9/2021 của Ủy ban Dân tộc. Về phía tỉnh Hòa Bình, tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Võ Ngọc Kiên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong đoàn ĐBQH, các Ban của HĐND tỉnh; lãnh đạo Ủy Ban MTTQ tỉnh, các Sở, ngành, Ban Dân tộc tỉnh.
Phó Chủ nhiệm HĐDT của Quốc hội Nguyễn Lâm Thành phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hòa Bình

Thực hiện Quyết định số 861 ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ, theo phân định trong giai đoạn 2021 – 2025, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình có 151 xã, phường, thị trấn, trong đó có 145 xã, phường, thị trấn được phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số, bao gồm: 59 xã thuộc khu vực III, 12 xã thuộc khu vực II, 74 xã thuộc khu vực I. Toàn tỉnh có 86 thôn, xóm thuộc diện đặc biệt khó khăn gồm 38 thôn, xóm thuộc xã khu vực I và 48 thôn, xóm thuộc xã khu vực II.

Thực hiện Quyết định số 861 của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định 612 của Ủy ban Dân tộc đã có tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các chính sách dân tộc đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh. Sau khi các địa bàn không thuộc diện đặc biệt khó khăn theo Quyết định 861 đã ảnh hưởng không nhỏ đến chế độ, chính sách của đối tượng đang được thụ hưởng, tập trung chủ yếu vào các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang công tác tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn. Tổng số đối tượng bị tác động ảnh hưởng là 168.791 người, dự kiến kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ cho các xã, thôn đặc biệt khó khăn giảm trên 154 tỷ đồng/6 tháng (năm 2021). Việc cắt giảm thẻ BHYT đột ngột sẽ gây khó khăn cho nhiều gia đình, đặc biệt là gia đình đông người. Bên cạnh đó ảnh hưởng tới các chế độ, chính sách an sinh xã hội áp dụng cho các xã đã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã nêu ra một số nội dung đề nghị UBND tỉnh làm rõ như cơ chế thu, chi học phí học sinh tại địa bàn các xã chịu ảnh hưởng, tác động từ Quyết định 861; tác động đến những vấn đề liên quan đến thu, chi ngân sách địa phương; tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người; các chỉ tiêu về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; vấn đề thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ mua thẻ BHYT cho người dân tại các địa bàn chịu ảnh hưởng tác động từ các quyết định...

Đại diện lãnh đạo các Sở ngành của tỉnh đã tập trung phân tích, làm rõ.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu lên một số khó khăn và đề nghị Hội đồng dân tộc của Quốc hội kiến nghị với Chính phủ sớm ban hành cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện tốt các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 - 2025; thông báo và phân bổ nguồn vốn các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 đảm bảo theo định mức quy định của chương trình nhằm thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra; đề nghị Hội đồng dân tộc của Quốc hội xem xét, báo cáo Quốc hội kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục thực hiện các chính sách đã ban hành để đảm bảo an sinh xã hội và khuyến khích đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức người lao động và các LLVT đang thực hiện nhiệm vụ ở các địa bàn xã, thôn, xóm ĐBKK; có chính sách hỗ trợ xây dựng hạ tầng thiết yếu đối với các xã, xóm được công nhận thoát khỏi diện xã, thôn bản ĐBKK được hưởng hết giai đoạn; đối với đầu tư, hỗ trợ cho giáo dục BHYT... nên được hưởng hết năm ngân sách đó và khi ban hành Quyết định áp dụng cho cả giai đoạn mới thì nên ban bành từ năm kết thúc giai đoạn cũ.

Đồng chí Nguyễn Lâm Thành, Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà tỉnh Hòa Bình đạt được trong công tác điều hành quản lý, từng bước giải quyết những khó khăn, vướng mắc sau khi thực hiện việc sáp nhập địa giới hành chính các xã theo Nghị quyết 830/NQ-UBTVQH14 và những vấn đề nảy sinh sau khi triển khai thực hiện các Quyết định số 861của Thủ tướng Chính phủ và Quyết định số 612 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trong thực hiện, triển khai các chính sách dân tộc. Những khó khăn, vướng mắc, đề xuất kiến nghị của tỉnh sẽ được đoàn tiếp thu, tổng hợp để báo cáo Quốc hội, kiến nghị của Chính phủ, thủ tướng Chính phủ, xem xét điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế.

Trước đó, đoàn công tác đã có buổi làm việc, khảo sát đánh giá tác động ảnh hưởng của việc phân định vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025 tại huyện Kim Bôi./.