DetailController

Sức khỏe - Đời sống

Đảm bảo chế độ chính sách Bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn tỉnh

12/04/2021 00:00
Với mục tiêu hỗ trợ một phần thu nhập cho người lao động bị mất việc làm, hỗ trợ học nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm, giúp người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động, trong những năm qua, chính sách Bảo hiểm thất nghiệp đang thực sự có vai trò quan trọng giúp đỡ người lao động vượt qua thời điểm khó khăn, ổn định cuộc sống và sớm quay lại thị trường lao động.
Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh thông tin, tuyên truyền về quyền lợi của Bảo hiểm thất nghiệp thông qua việc lồng ghép với các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại các huyện, thành phố

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh mẽ tới thị trường lao động trong nước nói chung và trên địa bàn tỉnh nói riêng, nhất là lao động trong các ngành dịch vụ, doanh nghiệp vừa và nhỏ; để duy trì hoạt động, các doanh nghiệp phải cắt giảm chi phí và nhân sự, kéo theo hệ lụy người lao động không có việc làm, không có thu nhập, cuộc sống gặp khó khăn. Do đó, số lượng nộp hồ sơ trong những tháng đầu năm tăng so với cùng kỳ năm 2020, theo số liệu thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hòa Bình, quý I/2021, toàn tỉnh có 538 người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp; trong đó, có 551 người đã có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, với số tiền trên 6,8 tỷ đồng; 990 người được tư vấn, giới thiệt việc làm; 1.624 lượt người thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng.

Để giúp người lao động cũng như người sử dụng lao động hiểu rõ được quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia Bảo hiểm thất nghiệp, ngay từ khi áp dụng chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh luôn chú trọng công tác thông tin, tuyên truyền dưới nhiều hình thức, trong đó lồng ghép với các phiên giao dịch việc làm định kỳ tại các huyện, thành phố; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tổ chức tư vấn đối thoại, hội nghị, hội thảo về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp. Cùng với đó, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, cập nhật tình hình biến động lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn được đẩy mạnh, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng có điệu kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, giúp người lao động thát nghiệp sớm trở lại thị trường lao động.  Bên cạnh đó, trung tâm dịch vụ việc làm đã tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho việc tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp; tuyển dụng nhân sự, chú trọng nâng cao năng lực, ý thức trách nhiệm, thái độ phục vụ cho đội ngũ cán bộ thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp.

Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp còn chưa đồng nhất về thời gian giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp và thời gian chi trả tiền trợ cấp thất nghiệp do Bảo hiểm xã hội thực hiện. Hiện nay, phần mềm bảo hiểm thất nghiệp chưa đồng nhất giữa các trung tâm dịch vụ việc làm trên toàn quốc và chưa kết nối dữ liệu giữa Bảo hiểm thất nghiệp và Bảo hiểm xã hội chính vì vậy việc quản lý, theo dõi hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp cũng như tổng hợp báo cáo còn gặp nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, để thực hiện tốt chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, tạo niềm tin cho người lao động, Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh tiếp tục quan tâm tới công tác tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác Bảo hiểm thất nghiệp, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ người lao động và doanh nghiệp; tích cực cải tiến và đơn giản hóa các thủ tục chi trả, cải tiến bước thẩm định hồ sơ để rút bớt thời gian xét duyệt thủ tục Bảo hiểm thất nghiệp. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Bảo hiểm xã hội nhằm đảm bảo thực hiện chế độ cho người lao động kịp thời, kiểm soát tình trạng việc làm của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp. Phối hợp với các cơ sở dạy nghề trên địa bàn tỉnh nhằm tư vấn giúp người lao động thất nghiệp được học nghề và hỗ trợ học nghề cho người lao động. Chú trọng công tác tổ chức bộ máy, công tác cán bộ từng bước nâng cao trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, kỹ năng tư vấn, kỹ năng giao tiếp, ý thức trách nhiệm, đạo đức, thái độ, tác phong công việc. Tăng cường công tác kiểm tra chất lượng và hiệu quả công tác giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp và tư vấn giới thiệu việc làm tại 03 văn phòng đại diện trên địa bàn tỉnh./.