ViewDanhSachCauHoi

Hỏi đáp trực tuyến
Chủ đề câu hỏi Thủ tục hành chính
Tiêu đề câu hỏi Hoá đơn đặt in
Địa chỉ thư điện tử congdan@gmail.com
Thông tin địa chỉ
Ngày gửi câu hỏi 26-12-2010
Nội dung câu hỏi Doanh nghiệp chúng tôi sử dụng hết hoá đơn mua của Cục thuế do Bộ Tài chính phát hành và đã ký hợp đồng đặt in hoá đơn nhưng các nhà in không thể giao hoá đơn đúng thời gian đã thoả thuận nên đến ngày 01/04/2011 chưa có hoá đơn để sử dụng. Vậy chúng tôi có tiếp tục được mua hoá đơn của Cục thuế để sử dụng trong thời gian nhà in chưa giao hoá đơn theo hợp đồng hay không? Xin Cục thuế cho hướng dẫn.
Nội dung Trả lời

1. Ngày 08/02/2011 Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 13/2011/TT-BTC về việc sửa đổi, bổ sung điểm a, b Khoản 1 điều 6 Thông tư số 153/2010/TT-BTC (có hiệu lực thi hành từ ngày 25/03/2011), theo đó đã mở rộng đối tượng được tự in hoá đơn ; các doanh nghiệp đủ điều kiện tự in hóa đơn thì đề nghị doanh nghiệp sử dụng ngay hình thức hóa đơn tự in, cụ thể:
a. Các doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp được tạo hóa đơn tự in kể từ khi có mã số thuế gồm:
- Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật trong khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất, khu công nghệ cao.
- Các đơn vị sự nghiệp công lập có sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật.
- Doanh nghiệp có mức vốn điều lệ từ một (01) tỷ đồng trở lên tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hóa đơn.
b. Tổ chức kinh doanh đang hoạt động không thuộc các trường hợp nêu tại điểm a khoản này được tự in hoá đơn để sử dụng cho việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ nếu có đủ các điều kiện sau:
- Đã được cấp mã số thuế;
- Có doanh thu bán hàng hoá, dịch vụ;
- Có hệ thống thiết bị (máy tính, máy in, máy tính tiền) đảm bảo cho việc in và lập hoá đơn khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ;
- Là đơn vị kế toán theo quy định của Luật Kế toán và có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ gắn liền với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn bán hàng hoá, dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.
- Không bị xử phạt vi phạm pháp luật về thuế hoặc đã bị xử phạt và đã chấp hành xử phạt vi phạm pháp luật về thuế mà tổng số tiền phạt vi phạm pháp luật về thuếdưới năm mươi (50) triệu đồng trong vòng ba trăm sáu mươi lăm (365) ngày tính liên tục từ ngày thông báo phát hành hoá đơn tự in lần đầu trở về trước.
2. Căn cứ hướng dẫn của Tổng cục Thuế tại công văn số 908/TCT-CS ngày 18/03/2011 về việc sử dụng hoá đơn tự in thì các Doanh nghiệp nêu tại điểm 1.a được sử dụng phần mềm in hoá đơn không nhất thiết phải kết nối với phần mềm kế toán.
Các Doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế, có số vốn điều lệ dưới 1 tỷ tính theo số vốn đã thực góp đến thời điểm thông báo phát hành hoá đơn đáp ứng các điều kiện nêu tại điểm 1.b phải sử dụng phần mềm in hoá đơn kết nối với phần mềm kế toán, phần mềm bán hàng hoá gắn liền với phần mềm kế toán.
Như vậy, các Doanh nghiệp có đủ điều kiện tự in hoá đơn nêu tại điểm 1 thì doanh nghiệp có thể sử dụng ngay hình thức hoá đơn tự in để phục vụ cho việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ từ 01/4/2011.
3. Tổng cục Thuế sẽ hỗ trợ cung cấp cho các Doanh nghiệp phần mềm in hoá đơn, phần mềm kế toán có tính năng in hoá đơn sử dụng miễn phí trong thời hạn từ 3 đến 6 tháng (cung cấp thông qua mạng internet, USB hoặc đĩa CD). Cục Thuế Hoà Bình sẽ hướng dẫn, hỗ trợ Doanh nghiệp trong việc cài đặt, sử dụng phần mềm tự in hoá đơn nếu doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng.
4. Theo quy định tại Nghị định số 51/2010/NĐ-CP và Thông tư số 153/2010/TT-BTC quy định, hướng dẫn về hoá đơn khi bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ thì các Doanh nghiệp được sử dụng đồng thời nhiều hình thức tạo hoá đơn khác nhau (hoá đơn tự in, hoá đơn đặt in, hoá đơn điện tử ) nhưng phải thực hiện thông báo phát hành từng hình thức hoá đơn theo quy định. Do đó, trong khi chưa nhận được hoá đơn đặt in từ các nhà in, các Doanh nghiệp đủ điều kiện tự in hoá đơn nêu tại điểm 1 thì đề nghị Doanh nghiệp sử dụng hình thức hoá đơn tự in hoặc hoá đơn điện tử (nếu đủ điều kiện theo quy định tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/03/2011 của Bộ Tài chính). Sau khi nhận được hoá đơn đặt in, Doanh nghiệp được lựa chọn sử dụng đồng thời nhiều hình thức hoá đơn hoặc chỉ sử dụng một hình thức hoá đơn tuỳ nhu cầu của Doanh nghiệp.

Người trả lời Ban biên tập CTTĐT
Ngày trả lời 26-12-2010
Tài liệu đính kèm