NewsByCategory

DetailController

Xây dựng ngành Công nghiệp

Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

26/01/2024 08:06
Ngày 21/01, tại Cung văn hóa tỉnh, tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ Công bố Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Trung du và miền núi Phía Bắc tới dự và trao Quyết định. Tham dự có các đồng chí: Hầu A Lềnh, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương.
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang trao Quyết định Phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Về phía tỉnh Hòa Bình có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh; các đồng chí lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, lãnh đạo Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; các sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các hội hiệp hội, lãnh đạo các huyện, thành phố; lực lượng vũ trang; các chuyên gia tư vấn, các nhà khoa học và các đại biểu đến từ các Tập đoàn, Doanh nghiệp, Nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhấn mạnh: Hòa Bình có vị trí chiến lược, với nhiều tiềm năng, lợi thế, nguồn lực phong phú là điều kiện, tiền đề để Hòa Bình bước vào thời kỳ phát triển mới, tạo sự bứt phá vươn lên trở thành tỉnh có trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc. Với sự hỗ trợ của Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương và cộng đồng người dân, doanh nghiệp, tỉnh Hòa Bình đã đạt nhiều kết quả quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Tỉnh Hòa Bình luôn xác định công tác xây dựng Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, có ý nghĩa hết sức quan trọng và phải đi trước một bước, là công cụ cần thiết để hoạch định, quản lý, điều hành thống nhất, xuyên suốt kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực, cũng như phân bổ và sử dụng hiệu quả các nguồn lực của tỉnh. Hội nghị lần này là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt, nhằm công bố rộng rãi các nội dung của Quy hoạch tỉnh, đồng thời tiếp tục mở rộng tầm nhìn và khát vọng, mong muốn đưa Hoa Bình đến gần với nhà đầu tư để chia sẻ, hợp tác và cùng nhau biến các tiềm năng, thế mạnh, mục tiêu, ý tưởng thành hiện thực, giúp Hòa Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời gian tới.

Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh công bố Quyết định số 1648/QĐ-TTg ngày 20/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được xây dựng và phê duyệt thống nhất, đồng bộ với quy hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Vùng và cả nước. Phù hợp với định hướng, chủ trương tại Nghị quyết 11 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đồng thời, Quy hoạch mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Hoà Bình với 7 quan điểm phát triển, 6 nhiệm vụ trọng tâm, 5 khâu đột phát và 4 trụ cột phát triển.

Theo đó, thực hiện mục tiêu tổng quát là tỉnh Hòa Bình đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng Trung du và miền núi phía Bắc, có nguồn nhân lực chất lượng cao, hoàn thành mục tiêu chuyển đổi số trên tất cả các lĩnh vực, năng lực cạnh tranh của tỉnh thuộc tốp khá của cả nước. Kinh tế phát triển với công nghiệp là động lực, du lịch là mũi nhọn, nông nghiệp sản xuất hàng hóa, nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ là nền tảng, gắn kết với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và hệ thống đô thị xanh, thông minh. Tài nguyên thiên nhiên, môi trường được quản lý chặt chẽ, khai thác, sử dụng hiệu quả. Đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân được cải thiện, các giá trị bản sắc văn hóa truyền thống của các dân tộc được giữ gìn và phát huy. Chủ động tham gia hội nhập quốc tế và kết nối với các trung tâm kinh tế lớn của đất nước; quốc phòng, an ninh được bảo đảm vững chắc.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, đồng chí Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao những nỗ lực của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân tỉnh Hòa Bình trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Đồng thời khẳng định: Hoà Bình hội tụ đầy đủ tiềm năng, lợi thế và cơ hội để biến mục tiêu đến năm 2030 đạt trình độ phát triển khá, có mức thu nhập bình quân thuộc nhóm dẫn đầu vùng trung du và miền núi phía Bắc thành hiện thực. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị tỉnh cần chuẩn bị chu đáo và triển khai nhanh các dự án trọng điểm về cơ sở hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông. Đây là điều kiện để các nhà đầu tư, du khách đến với tỉnh Hòa Bình, giữ vai trò trung tâm kết nối. Tỉnh cũng cần triển khai mạnh mẽ phát triển du lịch, trên cơ sở phát huy các giá trị văn hóa Hòa Bình. Triển khai tốt 3 chương trình mục tiêu quốc gia để chăm lo tốt hơn cho đồng bào dân tộc thiểu số và nâng cao đới sống Nhân dân. Xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức, tri thức, sức trẻ, đáp ứng yêu cầu nhân lực, nguồn lực thực hiện thành công quy hoạch, chú trọng đội ngũ cán bộ là người dân tộc và làm công tác dân tộc.

Đối với quy hoạch tỉnh Hòa Bình, đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh tỉnh cần triển khai quy hoạch theo quan điểm “tuân thủ, linh hoạt, đồng bộ, thấu hiểu”. Theo đó, tuân thủ theo định hướng và giải pháp quy hoạch đã xây dựng. Đồng thời phải linh hoạt trong việc tổ chức thực hiện nhằm đảm bảo đạt mục tiêu, định hướng đã đề ra. Xây dựng kế hoạch triển khai quy hoạch chung đồng bộ với quy hoạch cấp dưới, quy hoạch chuyên ngành, quy hoạch đô thị, nông thôn… Tuyên truyền, vận động Nhân dân đồng thuận với các nội dung thực hiện Quy hoạch, huy động sự chia sẻ, đồng thành của người dân tham gia vào công cuộc phát triển của địa phương.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện công tác quy hoạch tỉnh.

Hoabinh.gov.vn