NewsByCategory

DetailController

Quy hoạch Kinh tế - Xã hội

Cho ý kiến vào dự thảo Báo cáo rà soát cơ chế đặc thù vùng trung du và miền núi phía Bắc

04/04/2024 15:34
Chiều ngày 15/3, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Hội nghị trực tuyến với bộ, ngành Trung ương và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc để lấy ý kiến vào dự thảo Báo cáo rà soát cơ chế đặc thù vùng trung du và miền núi phía Bắc. Đồng chí Trần Duy Đông, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Hòa Bình, có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh;cùng lãnh đạo các sở, ngành chức năng.
Đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu thảo luận tại hội nghị

Hội nghị tập trung rà soát 4 nhóm chính sách đặc thù, gồm: Phát triển hạ tầng giao thông kết nối; phát triển kinh tế biên mậu, hạ tầng cửa khẩu; quản lý, phát triển rừng, nguồn nước; an sinh - xã hội, nhằm thể chế đầy đủ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng về phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Nội dung đề xuất là những chính sách cụ thể nhằm khai thác tốt nhất tiềm năng, thế mạnh; tháo gỡ những điểm nghẽn trong phát triển để đạt mục tiêu Bộ Chính trị đã đề ra. Bên cạnh đó là rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc bảo đảm phù hợp với chủ trương của Đảng, đặt trong tổng thể các cơ chế, chính sách áp dụng cho cả nước và các vùng khác, không thay thế toàn bộ hệ thống pháp luật hiện hành để áp dụng riêng cho Vùng.

Đại diện các địa phương đều nhất trí với dự thảo báo cáo về rà soát các cơ chế, chính sách đặc thù cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc. Đồng thời kiến nghị một số nội dung, như: Nâng mức hỗ trợ, đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông liên kết; đầu tư điện lưới quốc gia, mạng viễn thông khó khăn…

Phát biểu thảo luận tại hội nghị, đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các tỉnh vùng trung du, miền núi Bắc Bộ có nhiều tiềm năng, lợi thế như điều kiện tự nhiên thuận lợi tạo điều kiện cho phát triển du lịch, dịch vụ, phát triển nông nghiệp, cây ăn quả,… Để phát huy được các lợi thế cùng vùng, đồng chí kiến nghị cần có cơ chế, chính sách đặc thù về phát triển hạ tầng giao thông, trong đó có trục cao tốc Điện Biên – Sơn La –Hòa Bình đến cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa). Để huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng, đối với các dự án PPP cần nâng mức vốn Nhà nước tham gia từ 50 - 70% tổng mức đầu tư và nâng hạn mức dư nợ cho vay của các tỉnh miền núi lên từ 20% lên 40 - 50% tổng thu ngân sách và tỷ lệ vay lại ở mức 10 - 15%. Bên cạnh đó, cần có cơ chế, chính sách đặc thù xây dựng hạ tầng du lịch cho các tỉnh được quy hoạch khu du lịch quốc gia và các cơ chế, chính sách khai thác kinh tế rừng.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Duy Đông nhấn mạnh, vùng trung du và miền núi phía Bắc có địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Đây cũng là vùng có nhiều tiềm năng, lợi thế cho phát triển bền vững với nhiều loại tài nguyên, khoáng sản quý, hiếm và diện tích rừng rộng lớn, cảnh quan thiên nhiên đẹp và nhiều di sản văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số để phát triển du lịch và bảo vệ môi trường sinh thái của cả vùng Bắc Bộ… Vì vậy, việc xây dựng những chính sách đặc thù đối với vùng là yêu cầu cấp thiết và cần sớm được ban hành. Qua đó, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát lại một số nhóm chính sách, như: Tăng mức hỗ trợ một số chương trình, dự án của Vùng; các nhóm chính sách mang tính toàn diện, hợp lý, có tác động lan tỏa sẽ được trình cơ quan có thẩm quyền ban hành nghị quyết riêng. Các bộ, ngành và địa phương rà soát, bổ sung kiến nghị gửi về Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tiếp tục hoàn thiện, khắc phục những tồn tại, hạn chế của cơ chế, chính sách đặc thu cho vùng Trung du và miền núi phía Bắc./.

hoabinh.gov.vn